สุดอั้นสาว คลอดลูกชายคาบ้านเช่า ชาวบ้านแห่ส่องเลขที่บ้าน รถกู้ภัย

Uncategorized

เมื่อวันที่ 30มี.ค.67 เจ้าหน้าที่อาสาสมัครการแพทย์ฉุกเฉินเทศบาลตำบลทุ่งแสงทอง ได้เข้าช่วยเหลือหญิงคลอดกำหนดภายในบ้านหลังหนึ่ง หมู่ที่ 6 บ้านหนองบัวหนองกง ต.ทุ่งแสงทอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาล เมื่อไปถึงพบว่าแม่ได้คลอดเด็กชายออกมาแล้วจึงเข้าไปตรวจสอบและประเมินเบื้องต้น พบว่าทั้งแม่และเด็กแข็งแรง จากนั้นจึงนำผ้าสะอาดไปห่อตัวเด็กและรีบพาทั้งแม่และเด็กขึ้นรถ พร้อมประสานรถโรงพยาบาลนางรองมารับช่วงต่อระหว่างทางด้วย

จากการสอบถามทราบว่าทั้งแม่และเด็กแข็งแรงดี โดยเด็กมีน้ำหนักประมาณ 2,999 กรัม นางดวงใจ อายุ 32 ปี คุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกชาย เล่าว่า ช่วงเช้าวานนี้มีอาการปวดท้อง แต่คิดว่าแค่ปวดธรรมดาเพราะกำหนดคลอดวันที่ 7 เม.ย. กระทั่งเวลาประมาณบ่ายสอง รู้สึกปวดท้องมากขึ้นปวดจนทนไม่ไหวเหมือนอยากจะเบ่ง ก็เลยเข้าห้องน้ำ แต่จังหวะที่ออกจากห้องน้ำลูกก็คลอดออกมาตรงหน้าห้องน้ำเลย นางดวงใจ เล่าต่อไปว่า ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูกเพราะไม่คิดว่าจะคลอดเองที่บ้าน สามีก็ไม่อยู่มีเพียงลูกสาวคนโตอายุ 16 ปี อยู่ด้วย เพราะสามีก็ออกไปทำงาน หลังจากนั้นจึงรีบโทรบอกคนใกล้บ้านและบอกแฟน กระทั่งมี อสม.เข้ามาดู และกู้ชีพฯ เข้ามาช่วยเหลือพาตนเองและลูกส่ง รพ.นางรอง

ยอมรับว่าตกใจและตื่นเต้นเพราะไม่คิดว่าจะคลอดลูกเองที่บ้าน แต่ก็ดีใจที่ลูกปลอดภัยและแข็งแรงดี” นางดวงใจ กล่าว ขณะที่นางระงึด โสภาพันธ์ อายุ 59 ปี อสม.ประจำหมู่บ้าน เล่าว่า ครอบครัวนี้มาเช่าบ้านหลังนี้อยู่ไม่ถึงเดือน ในฐานะที่เป็น อสม. ตนก็ทราบว่ามีหญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอดอยู่ในบ้านด้วย ก็มาสอบถามเรื่อย ๆ ตอนเช้าก็ยังเห็นปกติดี กระทั่งช่วงบ่ายทราบว่าน้องคลอดลูกในบ้านและคลอดก่อนกำหนด จึงรีบแจ้งหน่วยกู้ชีพส่วน มาช่วยเหลือพาส่ง รพ. “ก็ดีใจที่ทั้งแม่และลูกปลอดภัยแข็งแรงดี ที่ผ่านมาในหมู่บ้านยังไม่เคยมีเหตุการณ์คลอดลูกในบ้านที่หมู่บ้านเลย จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นมงคล” นางระงึด กล่าว ด้านชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันมาสอบถามบ้านเลขที่ ทะเบียนรถกู้ชีพที่พาส่ง รพ. และอายุของแม่ที่คลอดในบ้าน เพื่อนำไปเสี่ยงโชคงวดนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *