มิติใหม่การบิณฑบาต พระสงฆ์ลอยจากยอดไม้ ให้ญาติโยมร่วมทำบุญ

Uncategorized

มิติใหม่การบิณฑบาต พระสงฆ์ลอยจากยอดไม้ ให้ญาติโยมร่วมทำบุญ

มิติใหม่แห่งการบิณฑบาต วัดดังใน จ.ยโสธร พระสงฆ์อุ้มบาตรลอยลงมาจากยอดไม้ ให้ญาติโยมร่วมทำบุญ เหมือนลอยลงมาจากสรวงสวรรค์ เพื่อมาโปรดโลกมนุษย์ตามความเชื่อ ก่อนถ่ายคลิปเล่นลงในติ๊กต๊อก กระทั่งมีคนเข้ามาดูจนยอดถล่มทลายเป็นที่สนใจ

พระมงคลชัย วีตาระโย กล่าวว่า หุ่นพระสงฆ์อุ้มบาตรดังกล่าว คือ พระมาลัย ซึ่งเป็นพระอรหันต์สาวกของพระพุทธเจ้า ตามตำนานเล่าว่าพระมาลัยจะอยู่บนสวรรค์และจะลงมาโปรดสัตว์ยมโลก เทวโลก

และโลกมนุษย์ มุ่งสั่งสอนในทางโลกให้คนเว้นจากบาปกรรม นำให้พ้นนรก และให้บำเพ็ญกุศลเพื่อเกิดในสวรรค์ ได้พบกับพระอินทร์ ได้บูชาพระเจดีย์จุฬามณี และได้เกิดทันศาสนาของพระศรีอาริย์ โดยมีชาวบ้านคนหนึ่งได้ทำหุ่นพระสงฆ์นี้ขึ้นเมื่อหลายปีก่อน

และนำไปติดตั้งเอาไว้บนต้นไม้ใหญ่บริเวณด้านหลังวัด ซึ่งเป็นจุดชมวิวริมแม่น้ำชี เพื่อให้คนที่เข้าไปจุดชมวิวริมแม่น้ำชีได้ทำบุญกับพระมาลัย แต่ต่อมาทางวัดจึงได้มีการย้ายพระมาลัย

จากจุดเดิมเพื่อนำมาติดตั้งเอาไว้บนต้นไม้ใหญ่ด้านข้างอุโบสถภายในวัด เพื่อให้สะดวกกับญาติโยมที่ประสงค์จะทำบุญ และยังเป็นการเตรียมรองรับกับญาติโยมที่จะไปร่วมงานผ้าป่าสามัคคีและงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปีของทางวัดที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2565 นี้

และขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งหุ่นพระสงฆ์ หรือพระมาลัย และมีการทดลองให้เลื่อนขึ้นลงลองดู เพื่อให้เหมือนกับว่าพระมาลัยได้ลงมาจากสวรรค์แล้วเพื่อจะได้โปรดมนุษย์และญาติโยมจะได้ร่วมทำบุญตามความเชื่อ

จากนั้นตนจึงได้ถ่ายคลิปเล่นๆ กับพระสงฆ์และสามเณรภายในวัด ก่อนจะนำไปโพสต์ลงในติ๊กต๊อก จนกระทั่งมีคนสนใจและเข้าไปดูคลิปเป็นจำนวนมากดังกล่าว

VDOมิติใหม่การบิณฑบาต พระสงฆ์ลอยจากยอดไม้ ให้ญาติโยมร่วมทำบุญ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *