ให้โชคทุกปี เลขบวงสรวง เจ้าพ่อพระศรีนครเตาท้าวเธอ เจ้าเมืองรัตนบุรีคนแรก

Uncategorized

ให้โชคทุกปี เลขบวงสรวง เจ้าพ่อพระศรีนครเตาท้าวเธอ เจ้าเมืองรัตนบุรีคนแรก

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระศรีนครเตาท้าวเธอ ริมถนนสายอำเภอรัตนบุรี – จ.ศรีสะเกษ ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นเจ้าเมืองคนแรกของอำเภอรัตนบุรี ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงเปลี่ยนเครื่องทรงใหม่ เนื่องในงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ชาวอำเภอรัตนบุรี ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีติดต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

โดยในพิธีดังกล่าว มีการจัดพิธีสงฆ์ และพิธีพราหมณ์ พร้อมเครื่องสักการะมากมาย ที่ประชาชนและผู้ศรัทธา ได้ร่วมกันนำมาถวาย ซึ่งหลังจากพิธีสงฆ์เสร็จ ก็ได้มีการขึ้นไปเปลี่ยนเครื่องทรงใหม่ให้กับองค์พระศรีนครเตาท้าวเธอ ซึ่งเป็นผ้าสีแดง โดยมีนายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี และนายวีระ เทพวงศ์ศิริรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลรัตนบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ได้เป็นตัวแทนขึ้นไปเปลี่ยนเครื่องทรงให้

และหลังจากเปลี่ยนเครื่องทรงเสร็จ ก็ได้มีพิธีพราหมณ์ โดยมีการจุดธูปเทียนบูชาเครื่องสักการะ ซึ่งก็ได้เป็นไปตามธรรมเนียมปฎิบัติกันมาทุกปี โดยได้มีการจุดธูปเสี่ยงทายด้วย และก็เป็นที่ฮือฮากันเป็นอย่างมาก เพราะธูปเสี่ยงทายให้เลขเด็ด ที่ตรงกับเลขดังในพื้นที่ คือ เลข 896 และ 797 แต่เลขที่เป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมากกว่าก็คือเลขหางประทัดที่จุดขึ้นภายหลังจากเสร็จพิธีพราหมณ์ นั่นก็คือเลข 132 ทำเอาแผงขายลอตเตอรี่ที่มารอจำหน่ายอยู่ในบริเวณงานกว่า 10 แผงถึงกับแตกฮือ เพราะมีคอหวยมาแย่งกันซื้อเลขเด็ดในครั้งนี้จนเกลี้ยงแผง โดยเฉพาะเลข 132 ซึ่งเป็นเลขหางประทัด เนื่องจากเชื่อว่าเป็นเลขนำโชคของทุกปี ที่มีพิธีบวงสรวงในงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี ทำเอาเลขเด็ดทั้งหมดที่มีในพิธีครั้งนี้ ขายหมดเกลี้ยงแผงไปภายในพริบตา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *