แบมแบม กันต์พิมุกต์ จุดเริ่มต้น สู่ไอดอลระดับโลก กับดราม่าเจอการเหยียดหลายครั้ง

Uncategorized

หลังเกิดประเด็นดราม่า ที่ทำเอาเหล่าอากาเซ่ หัวร้อนไปตาม ๆ นะครับ เมื่อหนุ่มแบมแบมได้ไปออกรายการอาหาร แล้วมีช่วงหนึ่งเป็นตอนที่หนุ่มแบมแบม กำลังเดินตามทางถนนในประเทศโมร็อคโก แต่ในขณะนั้น ก็มีผู้ชาย ซึ่งเป็นคนในพื้นที่เดินสวนมา และได้ตะโกนใส่ไอดอลหนุ่มว่า ไชน่า เพื่อถามว่าหนุ่มแบมแบมเป็นคนไชน่า หรือคนจีนหรือไม่

ก่อนไอดอลหนุ่มก็ตอบกลับไปว่า คนเกาหลี ก่อนที่เจ้าตัวจะนึกขึ้นมาได้ว่าตนเป็นคนไทย ซึ่งการถูกทักแบบนี้ มักจะเกิดกับคนเอเชียน ที่ถูกต่างชาติเหมารวมว่าเป็นคนจีนหมด ถือเป็นการเหยียดชนชาติอย่างหนึ่งเลย ซึ่งเรื่องการเหยียดแบมโดนมาหลายครั้งแล้ว แต่เค้าก็มีวิธีรับมือกับเรื่องพวกนี้อยู่เสมอ แต่เป็นเพราะอะไรเค้าถึงผ่านมาได้ คงต้องย้อนกลับไปดูจุดเริ่มต้นของหนุ่มคนนี้กันครับ

แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล หรือที่รู้จักกันในนามของ แบมแบม GOT7 เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 1997 กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ส่วนสูง 178 ซม. กรุ๊ปเลือด บี สามารถพูดได้ 3 ภาษา ได้แก่ ไทย, เกาหลี และอังกฤษ

สูญเสียคุณพ่อไปตั้งแต่แบมแบมอายุ 3 ขวบ ฐานะทางบ้านที่เคยดีก็ต้องเกิดปัญหาขึ้น ทำให้คุณแม่ต้องเลี้ยงลูกทั้ง 4 คนด้วยตัวคนเดียว โดยคุณแม่เปิดกิจการเป็นร้านข้าวแกง ซึ่งแบมแบมก็จะรับหน้าที่ล้างจานอยู่เสมอ

แบมแบม เข้าประกวดเต้น Rain Cover Dance In Thailand เมื่อปี 2007 ขณะมีอายุ 10 ขวบ และคว้าอันดับ 2 ในฐานะสมาชิกทีม WE ZAA COOL จากรายการประกวด LG Entertainer In Thailand

ก่อนจะมีสตาฟจากค่าย JYP Entertainment มาชักชวน ไปเป็นศิลปินฝึกหัดที่ประเทศเกาหลี ซึ่งการไปเกาหลีโดยที่ไม่รู้ภาษาเป็นเรื่องยาก แบมแบมต้องเรียนทั้งภาษาเกาหลี การร้องเพลง การเต้น รวมไปถึงการแสดง

หากความสามารถไม่ถึงก็ต้องถูกคัดออก แบมแบมใช้เวลาฝึกอยู่ประมาณ 3 ปี จนใกล้หมดสัญญา เขาได้ออกรายการเซอร์ไวเวิลรายการหนึ่ง และความสามารถของเขาถูกชื่นชม โดยยางยอนซอก เจ้าของค่าย YG Entertainment

ทำให้ปาร์คจินยอง เจ้าของค่าย JYP Entertainment ตัดสินใจให้เขาได้เดบิวต์เป็นสมาชิก GOT7 ในฐานะแรปเปอร์และนักเต้นของวง สร้างกระแสและความโด่งดังให้กับเจ้าตัวเป็นอย่างมาก

หลังจากหมดสัญญากับค่าย JYP Entertainment แบมแบมก็ตัดสินใจไม่กลับมายังประเทศไทย แต่เลือกต่อสัญญากับค่ายใหม่คือ Abyss Company (อาบิส คอมปานี) และประสบความสำเร็จอันดับต้น ๆ ของบริษัทเลยทีเดียว แต่กว่าจะก้าวมาสู่จุดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเจอมรสุมเรื่องการเหยียดมาหลายครั้ง

ใน 2019 แบมแบมเคยออกมายอมรับว่า ตอนอยู่เกาหลีเคยโดนด่าเพราะว่าเป็นคนไทย มันเหมือนกับว่าเขายอมรับในทักษะของผม แต่เหมือนเขาไม่ชอบที่เราเป็นคนไทย เหมือนกับว่าเขาไม่มีเรื่องอะไรให้ด่า แต่ว่าผมไม่ค่อยแคร์กับเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว

ปีเดียวกัน โดนแฟนคลับต่างชาติบางส่วนเข้าใจผิด หลังพูดแซวสมาชิกในวงอย่างหนุ่มแจบอม ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ของวงว่าแก่ขึ้น โดยคำที่หนุ่มแบมแบมพูดออกมาเป็นภาษาเกาหลี (นึล กอ ซอ) มีความหมายตรงตัวว่าแก่ ที่แซวกันขำ ๆ

แต่เสียงดันไปคล้ายกับคำว่า nigga (นิกกา) ซึ่งเป็นคำแสลงที่ใช้เรียกคนอเมริกันหรือคนผิวสี เลยไม่วายถูกเข้าใจผิดว่าเหยียดสีผิวนั่นเอง ทำเอาหนุ่มแบมแบมออกมาแสดงตัวว่า นี่ปี 2019 แล้ว ผมทำอะไรผิดไปหรอ ให้ความเคารพกันบ้าง ถ้าคุณไม่เข้าใจ 100% ก็หยุดแสดงว่ารู้เรื่องนั้น ๆ ได้มั้ย

ปี 2022 โพสต์เหมือนตัดพ้อว่า ทำไมคนไทยเราชอบดูถูกกันเอง หลายครั้งแล้ว แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจ เราคนไทย บ้านเกิดเดียวกันแท้ๆ แทนที่จะเป็นกำลังใจให้กัน ดันมาพยายามดึงคนของเราเองให้ตกต่ำลง อยากให้ภูมิใจ และยอมรับความสามารถของคนไทยเราเองบ้างนะครับ

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *