พิธา เปิดใจ หลังได้ไม่ถึง 375 เสียง ชวดดำรงตำแหน่งนายกฯวันนี้

Uncategorized

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ภายหลังจากที่ประชุมรัฐสภามีมติโหวตสนับสนุนให้ 324 เสียง ไม่ถึง 375 เสียง ในการดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ผลการลงมติที่เกิดขึ้นต้องเรียนว่า เรายอมรับ แต่ยังไม่ยอมแพ้ และยอมรับว่าเสียงยังไม่ถึงมติที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ที่ 376 เสียง แต่ได้มา 324 เสียงตามที่เราคิดและคาดการณ์กันไว้

นายพิธากล่าวว่า ต้องยอมรับว่ามีการกดดัน ส.ว.มาก รวมทั้งบางส่วนที่ไม่มาประชุมกว่า 40 คน เพราะฉะนั้นตรงนี้ไม่ตรงตามที่เราคาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกันยังไม่ยอมแพ้ จะใช้เวลาที่เหลือหายุทธศาสตร์ในการรวบรวมเสียงในการโหวตครั้งต่อไปให้เพียงพอ ส่วนการประชุมรัฐสภาจะเกิดขึ้นวันใดก็ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาจะนัดประชุม

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) ยังจับมือกันต่อในการโหวตครั้งต่อไป นายพิธากล่าวว่า ผลโหวตออกมาเป็นอย่างนั้น ยังแสดงว่าเรายังทำงานร่วมกันต่อไป เรายังเชื่อใจซึ่งกันและกัน ทั้งกับพรรค พท. และ 7 พรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า การโหวตเลือกนายกฯครั้งหน้า พรรค ก.ก.จะต้องปรับ หรือต้องถอยในประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เราสัญญากับประชาชนไว้อย่างใดก็ยังต้องทำอย่างนั้น ที่ประชุมวันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ได้อธิบายให้ที่ประชุมได้รับทราบถึงเจตนารมณ์ของพรรค ก.ก.ที่จะเสนอให้ที่ประชุมสภาให้ทั้ง ส.ว.และเพื่อน ส.ส.หลายคนที่อาจจะไม่เข้าใจให้เข้าใจตรงกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *