ตำรวจ CIB บุกยึด รีสอร์ท ผาหัวสิงห์ภูทับเบิก หลังนักท่องเที่ยวโวยก่อสร้างได้ยังไง

Uncategorized

วันที่ 20 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีสมาชิกเพจ จุดกางเต้นท์”ได้โพสต์ข้อความว่า ภูทับเบิก…เพิ่งไปมาเมื่อวานฝากผู้เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบหน่อย การก่อสร้างแถวผาหัวสิงห์,ภูฟ้าเพียงดิน บังวิวทิวทัดธรรมชาติมาก พร้อมกันนี้ได้โพสต์ภาพการก่อสร้างอาคารคอนกรีต ซึ่งน่าจะเป็นรีสอร์ทสำหรับไว้บริการนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภูทับเบิก ซึ่งจุดดังกล่าวอยู่ใกล้กับบริเวณผาหัวสิงห์ จุดเช็คอินอีกจุดหนึ่งบนภูทับเบิกที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม

ปรากฏว่ามีการแชร์โพสต์นี้แชร์ออกไปในโลกโซเชียลอย่างกว้างขวางรวมทั้งมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น ตรวจแล้วไม่น่าเจอ เป็นปูนชนิดพิเศษ มีสารเคลือบชนิดพิเศษ กันสายตาเจ้าหน้าที่รัฐได้ โดยมีผู้เข้ามาถามว่า สารเคลือบสีม่วงหรือสีเทา, แปลกจังเรารู้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่รู้ ซึ่งก็มีคนเข้ามาตอบว่า ผมว่ารู้ครับและรู้มากด้วย เลยกลายเป็น ฉลาดมาก เลยเป็นแกล้งโง่, เขารอให้ทำเสร็จค่ะ แล้วค่อยมารื้อ, หมอกหนาครับ จนท.เลยมองไม่เห็น โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อว่า ให้พิมพ์อีกทีว่าหมอกหรือเงินบัง, ถ้าไม่ควบคุมอีกหน่อยทั้งภูเขาจะเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างค่ะ, เงินบังตาเจ้าหน้าที่มองไม่เห็นเลยครับ, รอเป็นข่าวก่อนครับถึงจะรื้อ, รวมทั้งมีผู้ถ่ายภาพสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวจากมุมสูง พบว่ามีบ้านพักจำนวนหลายหลังที่กำลังก่อสร้าง

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2566 ที่ผ่านมาตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกับ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.18 (น้ำชุน), ชุดปฏิบัติการป่าไม้พิเศษเพชรบูรณ์, ฝ่ายปกครองอำเภอหล่มเก่า และอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ได้ร่วมกันตรวจยึดสิ่งก่อสร้าง และที่ดิน 2 แห่ง ในบริเวณป่าท้องที่บ้านเนิน หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จุดที่มีการก่อสร้างดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีตามในความผิดฐาน “บุกรุก ก่อสร้าง แผ้วถาง เข้าทำประโยชน์ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้า ยึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเอง หรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “ครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตราก่อนให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้น”ในเบื้องต้นไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ

และจากการตรวจสอบที่รีสอร์ทแห่งแรกพบมีพื้นที่ประมาณ 2 งาน พร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 1 หลัง ความเสียหายเบื้องต้น 51,012.55 บาท ส่วนรีสอร์ทแห่งที่สองพื้นที่่ประมาณ1 ไร่พร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 7 หลัง ความเสียหายเบื้องต้น 89,058.70 บาท จากนั้นได้ร่วมกันทำการบันทึก ตรวจยึดและนำเอกสารที่เกี่ยวข้อง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หล่มเก่า อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

ข่าวโดย อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด เพชรบูรณ์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *