เสรี บอกชัด เพื่อไทยไม่ต้องมาเจรจา สว. แนะรวมเสียงให้แน่น-ทิ้งนโยบายกระทบสถาบัน

Uncategorized

วันนี้ (24 ก.ค. 66) นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย จัดคณะพูดคุยกับ สว. เพื่อหาทางออกของประเทศ โดยมีนาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.พรรคเพื่อไทยเป็นหัวหน้าคณะเจรจา ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ทาง สว.เสรี ก็ได้กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่จำเป็นต้องมา เพราะจุดยืนของ สว. ชัดเจนอยู่แล้วว่า หากมีพรรคการเมืองใดที่จะแก้รัฐธรรมนูญในหมวดที่ 1 และหมวดที่ 2 หรือแก้ไขกฎหมายใดที่จะไปกระทบต่อสถาบันหลักของชาติ สว.จะไม่สนับสนุน และหากมีการพูดคุยกับคณะเจรจาของ พรรคเพื่อไทย ก็อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ดังนั้น พรรคเพื่อไทยไม่จำเป็นต้องมาพูดคุยกับ สว.

สว. เสรี กล่าวต่ออีกว่า หากพรรคเพื่อไทยสามารถรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้เพียงพอ ไม่มีนโยบายที่ไม่กระทบต่อสถาบันหลักของชาติ ซึ่งหมายความว่าพรรคก้าวไกลอาจเป็นฝ่ายค้าน ทาง สว. ก็พร้อมสนับสนุน เพราะมองว่ากระบวนการแก้กฎหมายมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลนั้น เป็นข้ออ้างของจุดเริ่มต้นเพื่อเป้าหมายทีไกลกว่า

นอกจากนี้ สว.เสรี ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เตรียมเปิดเปิดเผยข้อมูลลับของนายเศรษฐา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 25 ก.ค. นี้ สว. เสรีบอกว่า จะต้องดูก่อนว่าข้อมูลมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน แถมยังต้องฟังความจากทั้งสองฝ่าย

ต่อมาเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วิปวุฒิสภา จะต้องนำไปคุยกับที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 26 กรกฎาคมใช่หรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า ตนเข้าใจว่าเรามีตัวแทนไปเจรจาอยู่แล้ว ทั้ง สมชาย แสวงการ และ มหรรณพ เดชวิทักษ์ ที่จะไปพูดคุยเพื่อกำหนดวัน แต่ตามหลักต้องเป็นไปตามประธานก่อนอยู่แล้ว ส่วนจะขยับอย่างไรต้องรอผลสรุปหลังคุยกัน

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *