พรรคไทยสร้างไทย ออกแถลงการณ์ ด่วน

Uncategorized

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) มีการประชุมคณะผู้บริหารพรรค นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค ทสท. นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรค นายอุดมเดช รัตนเสถียร รองหัวหน้าพรรค น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรค ร่วมหารือถึงจุดยืนและทิศทางการเมืองของพรรค ทสท.ต่อการจัดตั้งรัฐบาล

น.อ.อนุดิษฐ์แถลงผลการประชุมว่า พรรค ทสท.ประกาศ 5 จุดยืนทางการเมืองต่อการจัดตั้งรัฐบาล ดังนี้

1.พรรค ทสท.ยืนยันเคารพเสียงและเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการเห็นการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยตามข้อตกลงร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคที่ได้รับฉันทามติจากประชาชน และสนับสนุนให้มีการเดินหน้าตั้งรัฐบาลตามเจตนารมณ์ของประชาชนให้สำเร็จ เพื่อนำประเทศสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง

2.พรรค ทสท.ขอขอบคุณและชื่นชมความเสียสละของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แม้ระหว่างทางจะมีปัญหาและอุปสรรคบ้าง แต่ขอให้กำลังใจให้เดินหน้าต่อไปเพื่อประเทศชาติและประชาชน

3.ขอให้แกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลและพรรคร่วมได้หาทางออกร่วมกัน ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรในการหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมจาก ส.ว.และ ส.ส. ขอให้นำมาพูดคุยกันด้วยความจริงใจและความเสียสละเพื่อประชาชน และถอยกันคนละก้าวเพื่อที่จะนำไปสู่ทางออกของประเทศ

4.พรรค ทสท.มีจุดยืนมั่นคงในการรักษาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และพรรค ทสท.ขอสนับสนุนการสร้างประชาธิปไตยถาวร ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจอย่างเด็ดขาด และไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่เห็นว่ารากเหง้าปัญหาของประเทศเกิดจากรัฐธรรมนูญปี 2560 พรรค ทสท.จึงได้เสนอให้คืนอำนาจให้กับประชาชนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญตามร่างที่พรรค ทสท.ได้เสนอเข้าสภาเรียบร้อยแล้ว เพื่อตัดวงจรการสืบทอดอำนาจทั้ง ส.ว.และแผนยุทธศาสตร์ชาติ โดยไม่แก้หมวด 1 และ 2 เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนสำเร็จลุล่วงได้จริง

5.ยอมรับว่าขณะนี้บ้านเมืองต้องการรัฐบาลและปัญหาของประชาชนรอไม่ได้ แต่ถ้าหากสามารถตั้งรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยได้ตามที่ประชาชนคาดหวังก็จะดีที่สุด ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาบ้าง โดยระหว่างนี้ให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาเพื่อพิจารณาและประสานงานกับคณะรัฐบาลรักษาการ และหน่วยงานราชการเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนไปพลางก่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *