ด่วน หาข้อสรุปได้แล้ว วันนอร์ สังการทันที วันโหวตนายกฯ

Uncategorized

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า วันนี้ 25 ก.ค. เวลา 14.00น. ได้ประชุมฝ่ายกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อประกอบการวินิจฉัยของประธานสภาฯ ที่ประชุมเห็นว่า ถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27ก.ค.นี้ จะทำให้เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41นั้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภา ที่จะประชุมกันวันที่ 27ก.ค หากมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในภายหลัง

และเมื่องดการประชุมวันที่ 27ก.ค.แล้ว ดังนั้นการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 26 ก.ค. จึงต้องงดไปด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาประชุมกัน เพราะเป็นการเตรียมการประชุมในวันที่ 27ก.ค. ประกอบกับ ขณะนี้มีสส.และสว.จำนวนมาก มาประสานกับสำนักประธานและกองการประชุมว่า วันที่ 28ก.ค.ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงกทม.ด้วย

สส.และสว.เกรงว่า หากมาประชุมวันที่ 27 ก.ค.และการประชุมยืดเยื้อ จะไปรวมพระราชพิธีวันที่ 28 ก.ค.ไม่ทัน ทำให้สส.และสว.อาจไม่มาร่วมประชุมวันที่ 27 ก.ค. องค์ประชุมอาจมีปัญหาได้ ดังนั้นประธานสภาฯจึงเห็นว่า เมื่อพิจารณาแล้ว ควรงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.ไปก่อน แต่จะไปประชุมวันใด จะสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป ขณะที่ในวันที่ 26 ก.ค.ยังคงมีการประชุมสัมมนาส.ส.ตามกำหนดการเดิม ในเวลา 08.30น.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นางพรเพชร เพชรเจริญ เลขาธิการรัฐสภา ได้ออก หนังสือด่วนมาก ที่ สผ 0014/ร 3 ถึง สส. และ สว. เรื่องการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เนื่องด้วยประธานรัฐสภา ได้มีคำสั่งให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งหนึ่ง) ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ค. 66 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. โดยมีระเบียบวาระเรื่องด้วย คือ

1.การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

2. ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. (ยกเลิกมาตรา 272) ที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ เป็นผู้เสนอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *