เพื่อไทย ยัน เอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง ตอบชัด ไม่เอา 2 ลุงร่วมแน่นอน

Uncategorized

วันนี้ (6 ส.ค. 2566) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งรัฐบาลว่า แม้ว่าตนจะไม่ได้อยู่ในคณะเจรจา แต่เท่าที่ทราบจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์ใดที่จะนำไปสู่การถูกกดดันให้ต้องร่วมกับพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ

เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมี 141 เสียง และพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลนั้น หากเอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่มีอะไรต้องกดดัน ซึ่งการตั้งรัฐบาลแต่ละครั้ง ก็จะต้องมีการพูดคุยกันว่า พรรคใดเหมาะจะดูแลกระทรวงไหน

ทั้งนี้นายอนุสรณ์ยืนยันว่า ไม่ว่าตอนนี้หรือในอนาคตพรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมรัฐบาลกับ 2 ลุง คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

พรรคเพื่อไทยยังยืนยันว่า ไม่มีทั้งบิ๊กตู่และบิ๊กป้อมแน่นอน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว เชื่อว่าตอนนี้ที่กลัวกันว่าจะมี 2 ลุง อย่างน้อยครึ่งทางไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ แน่ ๆ ส่วน พล.อ.ประวิตร หากยังทำงานการเมืองต่อหรือจะมาร่วมรัฐบาล ตนยังมั่นใจว่าไม่มีทั้งประยุทธ์และประวิตรแน่นอน

ตนคิดว่าการประกาศของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือการประกาศของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ประกาศชัดแล้วว่า ถ้ามี 2 ลุง หัวหน้าพรรคพร้อมจะลาออก และโอกาสที่จะมี 2 ลุงมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะลุงหนึ่งวางมือไปแล้ว ส่วนอีกลุงหนึ่งก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่จะมาเป็นนายกฯ คงเป็นไปไม่ได้แน่นอน

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *