ผู้ประกาศข่าวดังช่อง3 เผยสาเหตุ ทำไมถึงหลงเชื่อแก๊งคอลฯ ติดตั้งแอปฯ

Uncategorized

มีรายงานว่า วันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา นางสาวประวีณมัย บ่ายคล้อย หรือ ตาล ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ นำหลักฐานการแชทและประวัติการถูกโอนเงิน มาแจ้งความที่ สน.ภาษีเจริญ หลังถูกเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่น แล้วถูดดูดเงินในโมบายแบงกิ้ง เสียหายกว่า 1 ล้านบาท

นางสาวประวีณมัย เผยว่า เมื่อช่วงเช้า มีสายโทรศัพท์เข้ามาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน ติดต่อเรื่องการเสียภาษีที่ดินประจำปี โดยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินของตัวเองได้อย่างถูกต้อง และอ้างว่าต้องอัพเดทข้อมูลเนื่องจากเป็นรายชื่อที่ตกหล่น

ก่อนจะแนะนำให้แอดไลน์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ โดยไลน์ที่แอดไประบุชัดเจนว่าเป็นไลน์ของกรมที่ดิน และได้โทรเข้ามาหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นกรมที่ดินผ่านโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์

เมื่อตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการทำธุรกรรมที่ผูกบัญชีบัตรเครดิตเอาไว้ มีเงินเข้าจำนวน 2 ยอด คือ 500,000 บาท และ 120,000 บาท ที่ถอนจากบัตรเครดิต บวกกับเงินที่มีอยู่ในบัญชีอีก 55,000 บาท ทั้งหมดถูกโอนออกจากบัญชีไปยังบัญชีบุคคลอื่น เป็นจำนวน 675,000 บาท

เมื่อไปตรวจสอบบัญชีธนาคารอื่นอีกหนึ่ง บัญชีก็พบว่าเงินฝากจำนวนกว่า 100,000 บาทถูกกดออกไป และอีกบัญชีหนึ่งพบว่ามีการถอนเงินจากบัตรเครดิตจำนวน 200,000 แสน รวม 3 บัญชี พบมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000,000 บาท จึงรีบติดต่อไปยังธนาคารเพื่อจะขออายัดบัญชีปลายทาง แต่ธนาคารแจ้งว่าต้องมาแจ้งความก่อน เพื่อขอรหัสถึงจะสามารถอายัดบัญชีปลายทางได้

นางสาวประวีณมัย เผยว่า หลงเชื่อเพราะมิจฉาชีพมีข้อมูลที่ตรงกับผู้ที่จะเสียภาษี และเป็นช่วงที่ต้องเสียภาษี ไลน์ที่ติดต่อและแอปพลิเคชั่นมีโลโก้กรมที่ดินจริง และยังสามารถบอกรายละเอียดหน้าจอขณะดาวน์โหลด รวมถึงเลขข้อมูลโฉนดที่ดินได้ถูกต้อง ซึ่งยอมรับว่าพลาดที่ไม่ทันระวังตัว เนื่องจากกำลังทำงานอื่นไปด้วย

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *