พิธา เปิดใจหลังคุย อิ๊ง ปมโหวตนายกฯเพื่อไทย

Uncategorized

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ ร่วมเดินจากอาคารโอเอไอ ทาวเวอร์ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไปยังตึกไทยซัมมิท เพื่อเข้าเจรจากับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) คาดหารือถึงแนวทางการขอเสียงสนับสนุนโหวตเลือกนายกฯ เพื่อฝ่าวิกฤตประเทศ โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 1 ช.ม.

น.ส.แพทองธาร กล่าวภายหลังการพูดคุยว่า วันนี้ได้พูดคุยและรับฟังความเห็นของทั้งเพื่อไทยและก้าวไกล ซึ่งความจริงมาพูดคุยกันมากกว่าว่า ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์ไหน เพื่อทำความเข้าใจกัน ส่วนเรื่องของคำตอบ อยากให้รออีกนิด วันนี้ยังไม่พร้อมให้คำตอบใดๆ

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ที่ผ่านมาในการพูดคุยของ 2 พรรคจะพูดคุยกันเสมอกัน แม้กองเชียร์จะทะเลาะกัน แต่เราทั้ง 2 พรรคไม่เคยทะเลาะกัน โดยคุยกันด้วยเหตุและผล วันนี้ไม่ได้มีอะไรมาก

เมื่อถามว่าการหารือแฮปปี้ทั้ง 2 ฝ่ายหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ที่คุยกันเราทราบถึงเงื่อนไขในการตั้งรัฐบาล เพื่อไทยมีความตั้งใจจะทำให้สำเร็จ ทั้งเสียงจาก สส.และสว. โดยเพื่อไทยหาเสียงเลือกตั้งแบบเลนด์สไลด์ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นระบบเหมือนเดิม แต่เมื่อเพื่อไทยทำไม่สำเร็จในการเลือกตั้งและก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1 ก่อนก้าวไกลจะส่งไม้ต่อมาให้เพื่อไทย สิ่งที่ทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง แต่เรากำลังฟอร์มรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และมีสิ่งที่สำคัญรออยู่มากมาย ยังมีประเทศและประชาชนที่เดือดร้อน เศรษฐกิจภาพใหญ่ให้ไปต่อ โดยเป็นสิ่งที่เพื่อไทยโฟกัสมากที่สุด และพยายามจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้แข็งแกร่ง

เมื่อถามว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ฝากอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เท่าที่เจอกันก็รับฟังและมีความเข้าใจกันหลายจุด ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ เราไม่มีปัญหากัน ตอนนี้เราทำงานและคุยแบบผู้ใหญ่ เพื่อให้ประเทศไปต่อ

ด้านนายพิธา กล่าวว่า การพูดคุยได้รับฟังซึ่งกันและกัน แต่คงต้องสื่อสารกันเรื่อยๆ ยังไม่มีผลสรุปอะไร โดยรับฟังกันอย่างมืออาชีพ ส่วนจะโหวตนายกฯ ให้เพื่อไทยหรือไม่นั้น วันนี้ขอฟังอย่างมีวุฒิภาวะและตั้งใจก่อน โดยยังไม่มีแผนต่อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *