อุ๊งอิ๊ง ไม่ได้ไปขอคะแนนเสียงจากก้าวไกล แต่ไปแจ้งเตรียมดึงพรรคลุงร่วมรัฐบาล

Uncategorized

จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค พท. นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เดินออกจากตึกโอเอไอ ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไปยังตึกไทยซัมมิท เพื่อร่วมหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น

ล่าสุด ได้มีการรายงานข่าวว่า หลังจากหารือแล้ว น.ส. แพทองธาร ไม่ได้ไปขอคะแนนเสียงจากพรรคก้าวไกล ในการโหวตสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการพูดถึงสถานการณ์การเมืองและการรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงการพูดคุยกับ ส.ว. ที่มีจุดยืนว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล

และมีความจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพราะล่าช้ามา 4 เดือนแล้ว แม้พรรคเพื่อไทยจะไม่ได้รับคะแนนมาเป็นที่ 1 ในการเลือกตั้ง แต่ให้โอกาสพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ทว่าจัดตั้งไม่สำเร็จ ดังนั้น จึงมาแจ้งให้ทุกคนได้ทราบว่า เพื่อไทยมีความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยอาศัยเสียงของพรรคพลังประชารัฐ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค โหวตนายกฯให้พรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ จากรายงานดังกล่าว ส่งผลให้นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาแถลงจุดยืนของพรรคว่า ส.ส.ทั้ง 40 คน จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ขณะที่ ส.ว.หลายคน ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กในทิศทางเดียวกัน อาทิเช่น นายวันชัย สอนศิริ ระบุว่า ครั้งหน้าการโหวตนายกรัฐมนตรี ฉลุยแน่นอน เป็นต้น

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *