ปิดดีล ครม.เพื่อไทย 1 เปิดโผเก้าอี้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง

Uncategorized

ความคืบหน้าล่าสุดในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ได้มีรายงานจาก สื่อสำนักดัง รายงานว่า พรรคเพื่อไทยได้ปิดดีลพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่จะเข้ารัฐบาลเพื่อไทยโดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วโดยจะมีเสียง 339 เสียง ซึ่งประกอบด้วย เพื่อไทย 141 เสียง ภูมิใจไทย 71 เสียง ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง ประชาชาติ 9 เสียง เพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง ชาติพัฒนากล้า 2 เสียง เสรีรวมไทย 1 เสียง พลังสังคมใหม่ 1 เสียง และ ท้องที่ไทย 1 เสียง รวม 238 เสียง

ทั้งยังรวมกับ พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง พรรคประชาธิปัตย์ 25 เสียง โดยได้มีการตกลงกันในเบื้องต้นว่า ไม่จำเป็นต้องแถลงประกาศจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่ขอให้โหวตนายกฯของพรรคเพื่อไทยไปก่อน แล้วจะดึงมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลภายหลังโดยไม่มีลุงเข้าร่วม

แต่สำหรับ พรรคก้าวไกล ได้มีท่าทีปฏิเสธข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย หลังได้เสนอเงื่อนไข คือ ให้พรรคก้าวไกลบริหารจัดการในฝ่ายนิติบัญญัติในการออกกฎหมายต่าง ๆ โดยรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยพร้อมร่วมทำงานกับพรรคก้าวไกล ช่วยกันผลักดันในการออกกฎหมายที่พรรคก้าวไกลเสนอ ส่วนฝ่ายบริหาร ทางพรรคเพื่อไทยจะบริหารจัดการเอง แต่เมื่อพรรคก้าวไกล ไม่มีคำตอบให้ และมีสมาชิกของพรรคก้าวไกลแสดงท่าทีไม่โหวตให้ ทางพรรคเพื่อไทยจึงปิดดีลกับพรรคสองลุงทันทีโดยมีโควต้ารัฐมนตรีในเบื้องต้นจำนวนส.ส. 10 คน ต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ

โดยพรรคเพื่อไทย จะได้เก้าอี้ รมว.คลัง รมว.มหาดไทย ให้นายภูมิธรรม เวชยชัย นั่ง นอกจากนี้ รมว.คมนาคม จะให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง นั่ง ส่วนรมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.ต่างประเทศ อยู่ระหว่างหาคนเหมาะสม โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิงค์ จะไม่รับตำแหน่งใด ๆ ในรัฐบาล แต่จะเข้ามาบริหารจัดการในพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก

ด้านพรรคภูมิใจไทย รมว.สาธารณะสุข รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.กลาโหม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง จะเป็นรมว.ศึกษาธิการอีกสมัย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะมาเป็นรมว.แรงงานและสวัสดิการสังคม และ นายไผ่ ลิกค์ เป็นรมช.มหาดไทย ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เบื้องต้น จะให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็น รมว.พลังงาน และจะได้ตำแหน่ง รมว.ดีอี อีกหนึ่งตำแหน่ง

สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา จะเป็นรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกสมัย พรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จะมาเป็น รมว.ยุติธรรม ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังมีการเจรจาขอตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค เสรีรวมไทย จะได้โควต้า ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่เป็นเพียงแค่การวิเคราะห์เบื้องต้น ความจริงจะเป็นอย่างไรคงต้องดูกันต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *