หมูกระทะเป็นเหตุ หลัง หมออ๋อง เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา

Uncategorized

ชมคลิป

จากกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานประธานสภาคนที่ 1 จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คนในราคาหัวละ269 บาท ที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งย่านบางโพ จนเกิดกระแสดรามาในโลกออนไลน์ แฮชแท็ก หมออ๋อง ในทวิตเตอร์ ดังที่เป็นข่าวไปแล้วนั่นเองครับ

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเย็นวานนี้ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศที่ร้านหมูกระทะ มีแม่บ้าน และเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา ทยอยเดินทางที่ร้าน ซึ่งร้านห่างจากรัฐสภาเพียง 900 เมตร เพื่อร่วมประทานหมูกระทะบุฟเฟ่ต์ในราคา หัวละ 269 บาท โดยบางส่วนเดินทางมาด้วยรถจักรยานยนต์ส่วนตัว บางส่วนขึ้นรถเมล์มาด้วยกันเป็นกลุ่ม โดยทุกคนที่มาถึงร้าน จะต้องแสดงคูปองที่มีชื่อของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา กำกับเอาไว้

โดยทางด้านนักข่าวยังได้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นที่จะหารือแลกเปลี่ยนกับกลุ่มแม่บ้านในวันนี้ โดยนายปดิพัทธ์กล่าวว่า คงจะเป็นบรรยากาศที่สบายๆ เขาอยากเล่าอะไรก็เล่า และเราจะได้รู้จักด้วยว่ากลุ่มแม่บ้านในสภามีกี่กลุ่ม ส่วนจะเป็นการเลี้ยงแม่บ้านนอกสถานที่ครั้งแรกหรือไม่นั้นตนไม่แน่ใจ เพราะไม่ได้คิดอะไรเยอะ และไม่ได้มีการหารือกับใครก่อน เพราะเป็นงานของรองประธานสภาอยู่แล้ว และงบประมาณที่ใช้ก็เป็นงบรับรองที่เขาจัดสัดส่วนให้รองประธานสภา ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้อะไรนอกจากใช้รับรองแขกในการพาไปกินข้าวหรือที่ต่างๆ โดยกลุ่มแม่บ้านชุดนี้ก็เป็นแขกของตนเช่นกัน เมื่อถามย้ำเรื่องของการนำงบประมาณที่นำมาใช้ในการเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน นายปดิพัทธ์ ย้ำว่า ไม่มีงบส่วนตัว เป็นงบของรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ซึ่งในหนึ่งปีมีงบประมาณ 2 ล้านบาท ตนคงใช้ไม่หมด และไม่ทราบว่าในสมัยที่ผ่านมามีการใช้งบส่วนนี้เลี้ยงรับรองใครอย่างไร

ด้านนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตสส.พรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรค ในฐานะคณะทำงานนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 และประธานอนุกรรมการรัฐสภาเพื่อประชาชน เปิดเผยว่า การเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านรัฐสภา 370 คน เนื่องจากนายปดิพัทธ์ มีแนวคิดอยากดูแลเจ้าหน้าที่ของรัฐสภาที่ทุกเททำงานอย่างหนัก และทำความรู้จัก รับฟังปัญหาจากเจ้าหน้าที่เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน โดยใช้งบรับรองของรองประธานสภา ซึ่งที่ผ่านมามักถูกใช้ในการไปซื้อไวน์ และรับรองนักการเมือง แต่นายปดิพัทธ์ เห็นว่าเอามาดูแลเจ้าหน้าที่น่าจะมีประโยชน์กว่า โดยเลือกเวลาเลิกงาน สถานที่ใกล้กับสภา

และจากการซาวด์เสียงแล้วเป็นเมนูหมูกระทะเพราะเป็นเมนูที่ทุกคนคุ้นเคย และราคาไม่แพง จึงไม่สนใจว่าจะมีกระแสตีกลับว่าจะเป็นการก่อหวอด หรือมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม หากมัวแต่กลัวก็คงไม่ต้องทำอะไรกัน และหลังจากนี้จะมีการจัดเลี้ยงเจ้าหน้าที่สภาในส่วนอื่นแน่นอน สำหรับแม่บ้านของสภาที่เดินทางมาในสันนี้ เป็นเพียงแม่บ้านที่ทำงานเฉพาะฝั่งของ สส.เท่านั้น ซึ่งภายในร้าน นายปดิพัทธ์ ก็ได้เดินทักทาย แม่บ้านสภาที่มารับประทานหมูกระทะอย่างเป็นกันเอง

ด้านแม่บ้านคนหนึ่งเผย เป็นแม่บ้านรัฐสภามาแล้ว 2 ปี เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ผู้ใหญ่ในรัฐสภา อย่างรองประธานสภา ได้มองเห็นความสำคัญของคนระดับรากหญ้า ถือว่าเป็นครั้งแรก ที่ได้รับเกียรติ ให้เป็นแขกของรองประธานสภา มารับประทานอาหารที่ด้านนอกสภา ปกติจะได้มีส่วนร่วมในงานเลี้ยง ภายในรัฐสภาเท่านั้น การเลี้ยงรับรองในครั้งนี้ ทำให้แม่บ้านทุกคน รู้สึกเท่าเทียม เมื่อถามถึงสิ่งที่จะเสนอต่อรองประธานสภาคนที่ 1 คือต้องการให้เพิ่มสวัสดิการ ของแม่บ้านรัฐสภา ให้ดีขึ้นนอกจากนี้ ยังยืนยันว่า การเลี้ยงหมูกระทะครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการเรียกคะแนนเสียงให้พรรค หรือตนเอง เพราะไม่ได้ต้องการให้เป็นข่าวแต่แรก ต้องการเลี้ยงในหน่วยงานตนเองเท่านั้น และแม่บ้านทุกคน ไม่ได้มีผลต่อคะแนนเสียงเลย ซึ่งตนเอง พร้อมที่จะให้ตรวจสอบเรื่องนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *