ฝูงผึ้งหลวงป่าแห่ทำรังองค์พระธาตุ 3ศิลปะโบราณล้านนา อายุกว่า 500 ปี

Uncategorized

วันที่ 22 ส.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบฝูงผึ้งหลวงแห่ทำรังรอบองค์พระธาตุโบราณ 8 อายุกว่า 500 ปี วัดหนองหวี ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นวัดเก่าแต่ที่มีอายุกว่า 500 ปี และหลังจากสร้างพระธาตุได้มีผึ้งหลวงป่าเข้ามาทำรังรอบองค์พระธาตุมากร่วม10 รัง ตลอดทั้งปี และไม่เคยย้ายรังหนีไปไหน ทั้งที่บริเวณรอบวัดเป็นป่าไม้ล้อมรอบ และที่แปลกฝูงผึงหลวงป่าไม่ต่อยทำร้ายพระสงฆ์หรือผู้คนที่เข้ามาทำบุญ กราบไหว้ขอพรบริเวณพระธาตุภายในวัดแต่อย่างใด

สำหรับองค์พระธาตุวัดหนองหวี ได้มีการบูรณะ สร้างขึ้นมาครอบใหม่แทนองค์เก่า ปีพ.ศ 2540 เป็นรูประฆังคว่ำทรงแปดเหลี่ยมสูง 29 เมตรฐานกวาง19เมตร ทาด้วยสีทองเหลืองอร่าม และจะมีฝูงผึ้งหลวงเข้ามาทำรังบริเวณมุมเหลี่ยมของพระธาตุกว่า10 รังและจะเข้ามาทำรังตลอดทั้งปีโดยไม่ทำร้ายผู้คนที่เข้ามาภายในวัดและพระสงฆ์ที่อยู่ภายในวัดแต่อย่างใด

พระครูสถิตอรุโณทัย เจ้าอาวาสวัดหนองหวี กล่าวว่า องค์พระธาตุเป็นทรงระฆังคว่ำ 8 เหลี่ยมสูง 29 เมตรฐานกว้าง 19 เมตร สร้างขึ้นทาแทนพระธาตุองค์เก่า เมื่อปีพ.ศ. 2540 มีอายุมากว่า 500 ปี

สำหรับองค์พระธาตุวัดหนองหวีเป็นศิลปะองค์พระธาตุล้านนา 3 ศิลปะ นำมาประยุกต์ ผสมผสาน สร้าง มีศิลปะ องค์พระธาตุ หริภุญชัย จ.ลำพูน ศิลปะ องค์พระธาตุ ดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ และศิลปะองค์พระธาตุ ดอยตุง จ.เชียงราย หลังจากสร้างองค์พระธาตุและมีการสมโภชก็จะมีฝูงผึ้งป่าเข้ามาทำรังเป็นประจำ โดยไม่หนีไปไหนและฝูงผึ้งป่าจะไม่ทำร้ายพระหรือผู้ที่เอามาทำบุญในวัดแต่อย่างใด

ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวจังหวัดพะเยา

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *