ชวน หลีกภัย สวนมติพรรค โหวตไม่เห็นชอบ เศรษฐา

Uncategorized

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 ตามที่มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้เสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น

นายณัฐกานต์ ชูชนะ ผู้ช่วยดำเนินงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีนายชวน ลงมติไม่เห็นชอบนายเศรษฐา ว่า นายชวน ได้ขออนุญาตจากที่ประชุม สส. วานนี้แล้ว มิใช่การขัดต่อมติพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด แต่เป็นการย้ำจุดยืน ไม่ทรยศคนใต้

เนื่องด้วยพฤติการณ์ในอดีตของรัฐบาลยุคทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ มีการเลือกปฏิบัติต่อภาคใต้ ละเมิดหลักนิติธรรม ซึ่งนายชวน และพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่อสู้ในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการรณรงค์หาเสียงของนายชวนโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ก็หยิบยกประเด็นนี้มาพูดจนคนใต้ไม่เลือกพรรคการเมืองของคนกลุ่มนี้ตลอดมา

ทั้งนี้ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยังได้ลงมติไม่เห็นชอบด้วยเช่นกัน ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงมติงดออกเสียง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *