สุทิน บอกแล้วนโยบายรัฐฯ เกณฑ์ทหารแบบใหม่ ถูกใจแน่ เริ่มปีหน้า

Uncategorized

วันที่ 3 กันยายน 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เปิดเผยถึงการพูดคุยกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถึงสถานการณ์ของประเทศ และปัญหาความต้องการของแต่ละฝ่าย ซึ่งรวมถึงนโยบาย การเกณฑ์ทหารด้วย

มีรายงานระบุว่า ต้องการผลักดันนโยบายต่างๆ อาทิ การเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ เพื่อให้เป็นการร่วมกันพัฒนากองทัพของประชาชนมากยิ่งขึ้น รวมถึงสอบถามเกี่ยวกับความต้องการต่างๆของกองทัพ อยากให้รัฐบาลสนับสนุนเรื่องใด มีความกังวลและอุปสรรคเรื่องใด

โดยนโยบาย การเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ นั้น นายสุทินกล่าวว่า จะเห็นผลเป็นรูปธรรมในทันที ยกตัวอย่างเช่นการเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ ในเดือนเม.ย.2567 ที่จะมีการเกณฑ์ทหารอีกครั้ง จะเห็นอัตราเกณฑ์ทหารที่ลดลงจากเดิมอย่างแน่นอน และจะค่อยๆหมดไปจนเหลือเพียงการเข้ากองทัพแบบสมัครใจ

รวมถึงการปรับลดขนาดกองทัพ ที่สังคมมองว่ากองทัพมีนายพลมากเกินไปนั่น เท่าที่คุยกับทางกองทัพเขามีแผนปรับลดในส่วนนี้อยู่ ภายในปี 70 หรือในรัฐบาลนี้กองทัพจะกระชับลง นายพล จะหายไปจำนวนมาก ส่วนจะเป็นกี่เปอร์เซ็นต์นั้นกองทัพกำลังทำตัวเลขมาให้ดู และที่ผ่านมาเขามีแผนอยู่แล้วแต่ยังไม่ได้ประชาสัมพันธุ์ และเท่าที่ได้พูดคุยกันเมื่อนายกฯได้ฟังความเห็นของกองทัพแล้วก็มีความสะบายใจ

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *