สุดเศร้า สิ้นครูเคล้า โรจนเมธากุล ศิลปินแห่งชาติ

Uncategorized

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า วงการศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคใต้สุดเศร้า เมื่อได้รับแจ้งว่า นายเคล้า โรจนเมธากุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-หนังตะลุง) พ.ศ.2555 ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 24 กันยายน สิริอายุรวม 81 ปี ซึ่งทางญาติได้แจ้งว่าจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบ ในวันที่ 25 กันยายน 2566 ประชาชนทั่วไปรดน้ำศพ เวลา 14.00-16.00 น. พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เวลา 16.00 น.

และในเวลา 19.30 น. เป็นพิธีสวดพระอภิธรรม ณ แหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านปักษ์ใต้ บ้านคลองเสียด หมู่ 6 ตำบลปกาศัย อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ และพิธีเก็บศพไว้ โดยกำหนดสวดพระอภิธรรมอีกครั้ง ในวันที่ 6-8 ตุลาคม และพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 9 ตุลาคมต่อไป

อธิบดี สวธ.กล่าวต่อว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ตลอดจนเผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนแล้ว ในยามที่ศิลปินฯ เสียชีวิต สวธ. และคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมวัฒนธรรม ยังให้การช่วยเหลือด้านต่างๆ เกี่ยวกับการฌาปนกิจ คือ มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศล จำนวน 20,000 บาท ค่าเครื่องเคารพ 3,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาทอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *