เศรษฐา รีบโทรขอโทษทูตจีน-เมียนมา-ลาว เหตุการณ์ห้างพารากอน

Uncategorized

กรณีเด็กชายอายุ 14 ปี กราดยิงภายในศูนย์การค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีก 5 คน ก่อนคนร้ายมอบตัวนั้น ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (ผบก.น.6) กล่าวว่า แจ้งข้อกล่าวหาเด็กอายุ 14 ปีทั้งหมด 5 ข้อ คือ ฆ่ าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พยายามฆ่า มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนในที่สาธารณะ ส่วนจะมีการแจ้งข้อหาอื่นๆ หรือไม่อยู่ระหว่างการหา หลักฐานเพิ่มเติม ต่อมาที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ตำรวจควบคุมตัวผู้ก่อเหตุอายุ 14 ปีมาฝากขัง ศาลพิเคราะห์ข้อเท็จจริงจากการสอบผู้ร้องและตรวจเอกสารของผู้ร้องแล้ว

เห็นว่าผู้ต้องหาเป็นผู้ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดจริง ส่วนที่ขอให้ศาลส่งตัวผู้ต้องหาไปให้แพทย์จิตเวชสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อรักษาจนกว่าผู้ต้องหาจะสามารถต่อสู้คดีได้นั้น พนักงานสอบสวนก็ไม่ได้นำแพทย์ผู้ทำความเห็นมาให้ศาลได้สอบถาม หรือไต่สวนให้ฟังได้ว่าผู้ต้องหามีอาการป่วยทางจิตจริง ดังนั้นข้อเท็จจริง จึงยังไม่ยุติว่าผู้ต้องหามีอาการป่วยทางจิตเวช และเนื่องจากการกระทำของผู้ต้องหาอาจเป็นภัยร้ายแรงต่อผู้อื่น จึงเห็นควรส่งตัวไปควบคุมไว้ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และให้สถานพินิจฯดำเนินการตรวจสอบสภาพจิตใจของผู้ต้องหา ให้หมายควบคุมเว้นแต่มีประกัน โดยไม่ปรากฏว่าผู้ปกครองยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเยาวชนแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวเยาวชนไปยังสถานพินิจฯตามคำสั่งศาลแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในพิธีเปิด SCBX NEXT TECH เทคคอมมูนิตี้แห่งโลกอนาคต ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ และขอส่งกำลังใจให้กับญาติพี่น้องทางผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ได้ต่อสายพูดคุยกับเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เพื่อขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลไทยจะทำทุกอย่าง ดูแลผู้ป่วยอย่างดีที่สุด รายงานข่าวแจ้งว่า

ช่วงเช้านายเศรษฐาได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายคำพัน อั่นลาวัน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประจำประเทศไทย และได้โทรศัพท์พูดคุยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *