รมว.แรงงาน เผยข้อมูลด่วนที่สุด มีคนไทยในอิสราเอลกว่า 5,000 ชีวิต อยู่ในพื้นที่สู้รบ

Uncategorized

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงแรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอล ว่า พื้นที่เกิดเหตุส่วนใหญ่อยู่ทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งมีแรงงานไทยอาศัยอยู่ประมาณ 5,000 คน โดยเเรงงานไทยส่วนใหญ่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ กลุ่มนี้ประมาณ 25,000 คน จะไม่รับผลกระทบจากการสู้รบ

เพราะฉะนั้น คาดว่าที่ติดอยู่ในเหตุการณ์ความไม่สงบมีประมาณ 5,000 คน ส่วนอีก 25,000 คน อยู่ในที่ปลอดภัย และยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใด ๆ สำหรับแรงงานไทย 5,000 คน นี้ ทางรัฐบาลอิสราเอลต้องดูแลเป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน สถานทูตไทยในอิสราเอลจะต้องประสานงานกับ 12 บริษัทเอเยนซี ต้องดูแลคนงานไทยในแคมป์คนงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน เเต่ก็อาจจะมีบางอย่างไม่สะดวก เช่น ถูกตัดไฟ หรือติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์มือถือไม่ได้ เพราะการสื่อสารถูกตัด

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า หากญาติหรือครอบครัวของผู้ใช้แรงงานยังติดต่อกันไม่ได้ ขออย่าเพิ่งตกใจ เพราะขณะนี้กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศ กำลังประสานงานกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า 11 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน มีรายชื่อหรือไม่ และเป็นแรงงานประเภทไหน นายพิพัฒน์ กล่าวว่า 11 คน เป็นแรงงานในภาคการเกษตรทั้งหมด ขณะนี้จะมีการช่วยเหลือทั้งหมด แต่เพื่อความไม่สับสนจะขอเวลาในการยืนยันอีกครั้ง เพราะรายชื่อ ณ ขณะนี้ อาจจะยังมีการคลาดเคลื่อน สับสน อยู่บ้าง จึงขอสงวนรายชื่อไว้ คาดว่า พรุ่งนี้ (9 ต.ค. 2566) จะสามารถแจ้งรายชื่อได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *