จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 ไม่ให้ทุกคน

Uncategorized

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ‘จุลพันธ์’ รับพิจารณา ลดจำนวนผู้รับสิทธิ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท’ ไม่ให้ทุกคน โดยคณะกรรมการอาจจะพิจารณาตัดกลุ่มคนรวย ตามที่มีเสียงเรียกร้องว่าไม่ควรจะให้คนรวย แต่ต้องอยู่บนฐานที่พิสูจน์หรือวัดได้ชัดเจน รับ ต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตน ถ้าไม่เคยลงทะเบียนสวัสดิการกับรัฐมาก่อน #กรรมกรข่าวคุยนอกจอ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง โฟนอินผ่านรายการ ยืนยัน เดินหน้านโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท แม้ใช้เงินสูงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้แปลว่าจะทำโครงการเดียว ไม่ได้ละเลยการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ รวมทั้งการลงทุนอื่นๆ ทั้งนี้ รัฐบาลจำเป็นต้องช็อตให้เกิดการจับจ่าย-การลงทุน หลังเศรษฐกิจไทบเติบโตช้า จีดีพีประเทศอยู่ในระดับเพียง 2 เปอร์เซนต์กว่า

ซึ่งไม่โตตามศักยภาพของประเทศที่ควรจะเป็น และเราโตน้อยกว่าภูมิภาคมานาน เราจึงไม่ควรจะพอใจเพียงการเติบโตระดับนี้ เป็นเหตุให้ต้องมีการกระตุ้นการบริโภค-การลงทุน โดยมีประชาชนเป็นกลไก ผ่านโครงการนี้ นายจุลพันธ์ ระบุว่า อาจมีการพิจารณาลดกลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิ ตามความเหมาะสม หลังจากมีเสียงคัดค้านว่าไม่ควรให้ทุกคน ทั้งนี้ อยู่ที่การพิจารณาและตัดสินใจของที่ประชุมคณะกรรมการใหญ่ แม้ในช่วงการรณรงค์หาเสียงจะเป็นการให้ทุกคน แต่เมื่อมีเสียงสะท้อนกลับมา ในฐานะรัฐบาล เราจำเป็นต้องรับฟัง และพิจารณาหาตัววัดว่าจะตัดส่วนไหนที่ถือว่าร่ำรวยออก โดยต้องไม่กระทบกับเป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่เป้าหมายเรื่องการช่วยเฉพาะคนยากจนหรือเดือดร้อน

เรารับฟังเสียงสะท้อนให้แจกเฉพาะกลุ่ม คัดคนไหนรวยไม่รวย แต่ยึดมั่นวัตถุประสงค์ของการแจกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีประชาชนเป็นกลไก ไม่ได้แจกเพื่อช่วยเหลือ” ส่วนการแบ่งจ่าย ให้หลายๆ ครั้ง นายจุลพันธ์กล่าวว่า ในทางหลักการ ถ้าแจก 10 เดือน แบ่งเดือนละ 1 พัน มันจะต่างอะไรกับ ‘บัตรคนจน’ ซึ่งจะไม่มีการกระชากเม็ดเงินในระบบ แต่เป็นเหมือนหยอดน้ำข้าวต้ม ฉะนั้นต้องช็อตแรงให้เศรษฐกิจกระตุกตัว ให้คนกล้าลงทุน และประกอบอาชีพ แล้วมันจะหมุนตัวต่อเป็นขั้นบันได

ทั้งนี้มั่นใจว่า โครงการนี้จะมีการหมุนเงินในระบบเศรษฐกิจหลายรอบ เพราะได้กำหนดเงื่อนไข ไม่ให้นำไปใช้หนี้ ต้องใช้ให้หมดใน 6 เดือน และไม่ให้นำไปเก็บออม เมื่อกำหนดเงื่อนไขไม่ให้เงินออกจากระบบ ก็จะเกิดการกมุนเวียนในระบบหลายรอบ ส่วนการขยายพื้นที่ 4 กม.มีแนวโน้มค่อนข่างชัดเจนว่าจะขยายพื้นที่ออกไป ขอให้รอการพิจารณาของคณะกรรมการ นายจุลพันธ์ ยังรับว่า เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องมีการลงทะเบียน ยืนยันตัวตน ตามกฎหมาย ซึ่งหากไม่ต้องการใช้ ก็ไม่ต้องลงทะเบียน

ขอบคุณ ข้อมูลจาก เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *