หนุ่มน้ำใจงาม ช่วยเสียบสายชาร์จให้รถเทสลา หลังเห็นจอดแช่ตั้งนานไม่เสียบสาย แต่กลับโดนด่า ทำตัวเป็นศาลเตี้ย ไปยุ่งรถคนอื่น

Uncategorized

หลังจากเข้าปี 2023 เป็นต้นมา ต้องบอกเลยว่ารถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนใช้รถในประเทศไทย แถมแบนรด์รถไฟฟ้าต่าง ๆ ก็เริ่มเข้ามาตีตลาดในไทยเพิ่มมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นปัญหาใหญ่ที่ผู้ใช้รถไฟฟ้ายังต้องเจอคือเรื่องสถานที่ชาร์จรถ แม้ว่าจะมีมากขึ้นจากแต่ก่อนก็ตาม แต่ก็ยังต้องแย่งชิงกันในบางจุด จนเป็นเหตุให้ผู้ให้บริการต้องออกกฎ ปรับเงินคนที่จอดแช่ในช่องชาร์จโดยที่ไม่ได้ชาร์จไฟเอาไว้

ล่าสุด ในกลุ่มเฟซบุ๊ก Tesla model Y owner Thailand ได้มีหนุ่มคนหนึ่งเผยให้เห็นภาพของรถเทสลาคันหนึ่งที่จอดแช่ในสถานี Supercharger ของเทสลา ในห้างสรรพสินค้า โดยที่รถคันดังกลาวไม่ได้เสียบสายชาร์จเอาไว้ ซึ่งไม่ต่างจากการกั๊กที่จอดไม่ให้คนอื่นมาชาร์จต่อ หนุ่มคนนี้เลยตัดสินใจช่วยไปเสียบสายชาร์จให้ซะเลย ไหน ๆ ก็จอดแล้ว

ทั้งนี้ รถยนต์ทุกรุ่นของเทสลา หากต้องการชาร์จไฟกับ Supercharger สามารถเอาหัวชาร์จมาเคาะตรงที่ชาร์จได้เลย ฝาถังจะเปิดออกโดยอัตโนมัติ โดยที่เจ้าของรถไม่ต้องไปเปิดฝาถังจากด้านในรถ ในกรณีที่ต้องการชาร์จไฟ จะคิดค่าชาร์จไฟ ที่หน่วยละ 10.10 บาทต่อ 1 หน่วย (฿10.10/kWh) แต่หากว่าชาร์จไฟเต็มแล้วเจ้าของรถไม่มาขยับรถหรือถอดสายใด ๆ เทสลาจะคิดเป็นค่าจอดรถทันที นาทีละ 24 บาทเลยทีเดียว

งานนี้ ได้มีหลายคนเข้ามาชื่นชมความมีน้ำใจของเจ้าของรถ คนแบบนี้แหละที่สังคมต้องการ เพราะเจ้าของรถคันนี้จอดรถกั๊กที่ชาร์จ ต่อไปจะได้มีจอตสำนึกซะบ้าง บางคนก็บอกว่าตรงข้ามก็มีช่องว่า ใช้เวลาขยับรถไม่เกิน 5 นาที แต่เจ้าของรถกลับเลือกที่จะไม่ขยับรถและไปช้อปปิ้งสบายใจ แบบนี้ก็จุก ๆ กันไปนาทีละ 24 บาท ชั่วโมงละ 1,440 บาท ไม่จ่ายไม่ได้

แต่ก็มีบางคนที่เห็นต่างในการกระทำนี้ ออกมาค้านว่าทำแบบนี้เป็นศาลเตี้ย และบอกเจ้าของเรื่องว่าอย่าลบโพสต์ เดี๋ยวเจ้าของรถมาเห็นจะได้ตามเก็บเงินถูกคน เราไม่ควรยุ่งกับรถคนอื่น และเรื่องแบบนี้ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการจัดการ แต่สุดท้ายก็โดนหลายคนโต้แย้งว่า เทสลาก็จัดการกับคนที่จอดแช่แล้วด้วยการปรับเงินนาทีละ 24 บาท ใครไม่ชาร์จก็ห้ามจอด คนที่จอดแช่นอกจากจะได้ชาร์จไฟให้รถ ยังได้จอดรถไปด้วย แบบนี้ไม่เข้าข่ายทำให้เสียทรัพย์ และก็ไม่รู้จะบ่นอะไรในเมื่อมีการเก็บค่าบริการ

ในขณะเดียวกัน ก็มีคนบอกว่า ถ้ามีรถจอดที่ช่องชาร์จทุกช่อง แต่ไม่เสียบไฟชาร์จ แล้วรถคนอื่นที่ต้องการชาร์จไฟจะทำอย่างไร คนที่ต้องการชาร์จก็ไปหาที่ชาร์จที่อื่นแทน ซึ่งมันก็ไม่ได้หาง่ายขนาดนั้น แบบนี้ผู้ให้บริการก็เสียประโยชน์นะซิ หรือต้องให้ผู้ให้บริการก็ต้องจ่ายเงินจ้างคนมาไล่คนมักง่ายออกจากช่องชาร์จ ซึ่งจริง ๆ แล้ว มีเงินซื้อเทสลาขับ ก็ควรมีจิตสำนึกไม่จอดกั๊กที่คนอื่นด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *