อาลัยทั้งประเทศ ไฟไหม้เหมืองในคาซัคสถาน เสียชีวิตแล้ว 42 ราย สูญหายอีก 4 ราย (

Uncategorized

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดอุบัติเหตุเหมืองครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศคาซัคสถานหลังหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เพราะเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ที่เหมือนถ่านหินซึ่งบริหารโดยบริษัท ArcelorMittal ของประเทศลักเซมเบิร์ก จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 42 ราย ทางการจึงประกาศไว้อาลัยทั้งประเทศ

โดยเหตุดังกล่าวน่าสลดดังกล่าวเกิดขึ้นที่เหมืองถ่านหิน ชื่อว่า โคสเตนโค ในแคว้น คารากันดา บริเวณตอนกลางฝั่งตะวันออกของคาซัคสถาน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 28 ต.ค. 2566 โดยไฟลุกลามในอุโมงค์เหมืองเป็นระยะทางถึง 2 กม. จนมีผู้เสียชีวิตหลายราย และเจ้าหน้าที่กำลังค้นหาคนงานเหมืองอีก 4 คนที่ยังคงสูญหาย แต่โอกาสพบผู้รอดชีวิตนั้นต่ำมาก

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เพลิงไหม้เหใมืองในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในอุบัติเหตุหลายต่อหลายครั้งที่เกิดขึ้นภายในเหมืองที่บริษัท ArcelorMittal บริหารจัดการในรอบหลายปี ส่งผลให้รัฐบาลคาซัคสถานตัดสินใจเข้ามาเปลี่ยนบริษัทท้องถิ่นในเครือของ ArcelorMittal เป็นรัฐวิสาหกิจ ในขณะที่ประชาชนจำนวนหนึ่งต้องการให้เปลี่ยนเป็นรัฐวิสาหกิจทั้งหมด โดยไม่มีค่าชดเชยใด ๆ

ทั้งนี้ บริษัท ArcelorMittal ได้ออกมายืนยันในวันอาทิตย์ว่า พวกเขากับรัฐบาลคาซัคสถานลงนามในข้อตกลงเบื้องต้น เพื่อโอนย้ายความเป็นเจ้าของเขาบริษัทท้องถิ่นในเครือของพวกเขาให้แก่สาธารณรัฐคาซัคสถาน โดยให้คำมั่นว่า จะทำการโอนย้ายนี้ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

บริษัท ArcelorMittal เข้ามาในคาซัคสถานในปี 2538 บริหารจัดการโรงงานและเหมือง 15 แห่งในภาคกลางของคาซัคสถาน โดยในช่วงแรกพวกเขาถูกมองว่าเป็นแสงแห่งความหวังของประเทศที่เศรษฐกิตกำลังซบเซา แต่การขาดการลงทุนกับมาตรฐานความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอุบัติเหตุถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตในเหมืองที่ ArcelorMittal บริหารบ่อยครั้ง เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลคาซัคสถานมาตลอด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *