ด่วน ศาลเยาวชนฯ ปล่อยตัว เด็ก 14 ปี กราดยิงในสยามพารากอน

Uncategorized

กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวนในคดีเยาวชนอายุ 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงในสยามพารากอน จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากว่า ไม่สามารถรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อส่งให้อัยการ สั่งฟ้องต่อศาล ได้ทันตามกำหนดครบผัดฟ้อง จึงใช้วิธีการตาม ป.วิ อาญา งดการสอบสวน

ดังนั้น กรมพินิจฯ ไม่สามารถควบคุมตัวได้ตามกฎหมาย ซึ่งอำนาจการควบคุมตัวจะครบกำหนดเวลา อย่างไรก็ตามกรมพินิจฯได้ประสานให้พ่อแม่ของเด็ก ไปที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ในวันนี้( 1 ม.ค.67) เวลา 10:00 น. เพื่อทำแผนประกอบการรักษาอาการป่วยของเด็ก โดยจะมีรองอธิบดีกรมพินิจฯ พร้อมด้วยพ่อแม่ และ แพทย์

ขณะเดียวกัน นายโกมล พรมเพ็ง รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และในฐานะโฆษกกรมพินิจฯ เปิดเผยว่า จากคดีของ ด.ช. วัย 14 ปี ล่าสุดทางคณะพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ไม่สามารถสรุปสำนวนส่งฟ้องต่ออัยการได้ทัน จึงต้องงดการสอบสวนไว้ก่อน ทำให้ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง มีคำสั่งให้มีการควบคุมตัว ด.ช. วัย 14 ถึงเพียงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 31 ธ.ค. ทำให้สถานพินิจกรุงเทพมหานครไม่มีอำนาจควบคุมตัวเด็กได้

จากนั้นในวันที่ 1 ม.ค. 67 เวลา 10.00 น. จะมีการปล่อยตัวเด็กชายจากการดูแลของแพทย์สถาบันกัลยาณ์ให้กับผู้ปกครอง แต่ทางกรมพินิจฯ ได้ส่งหนังสือกำชับขอความร่วมมือไปยังสถาบันกัลยาณ์และผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว

เนื่องจากสภาพอาการและการประเมินสุขภาพจิตของเด็ก เห็นควรว่าเด็กจะต้องเข้ารับการรักษาตัวต่อเนื่อง โดยในวันพรุ่งนี้ผู้ปกครองของเด็กจะเข้าพบและพูดคุยทำความเข้าใจกับแพทย์ผู้ตรวจรักษา และจะได้พบกับ น.ส.ศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จึงได้รับมอบหมายจาก พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล

อย่างไรก็ตาม โฆษกกรมพินิจฯ กล่าวอีกว่า การเห็นควรให้เด็กอยู่ในการดูแลรักษาต่อโดยแพทย์สถาบันกัลยาณ์นั้น ก็เพื่อคุ้มครองสังคมและตัวเด็กเอง เพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุหรือมีเหตุเบี่ยงเบน เพราะเรากังวลว่าผู้ปกครองอาจไม่สามารถควบคุมตัวเด็กได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *