ระทึก! เรือลอยอังคารอัฐิเจ้าอาวาส ล่มกลางแม่น้ำโขง พระสงฆ์-ฆราวาส 20 ชีวิต ลอยคอเอาชีวิตรอด

Uncategorized

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2566 เจ้าหน้าที่กู้ภัยประจักษ์หนองคาย ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากเหตุเรือล่มกลางน้ำโขง บริเวณวัดหินหมากเป้ง ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย จึงรีบไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ โดยมีชาวลาวที่อยู่ริมฝั่งน้ำโขง ถ่ายคลิปเหตุการณ์เอาไว้ได้

โดยภายในคลิปเป็นภาพของพระสงฆ์และฆราวาส ประมาณ 20 คน ลงเรือกีบ 3 ลำ ใช้ไม้พาดกลางพ่วงกันเป็นลักษณะแพ ล่องจากฝั่งวัดหินหมากเป้ง ไปกลางแม่น้ำโขง ซึ่งฝั่งตรงข้ามวัดหินหมากเป้งของไทย เป็นวัดของฝั่งลาว

ในช่วงเกิดเหตุมีชาวลาวมาทำบุญที่วัดในลาว หลายคนนั่งดูเรือลอยอยู่กลางน้ำ แล้วถ่ายคลิปไว้ได้ จากนั้นไม่นานก็พบว่าเรือค่อย ๆ จม ทั้งพระและฆราวาสในเรือต่างตกลงไปในน้ำ โชคดีที่มีเสื้อชูชีพ จึงทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ชาวบ้านจึงช่วยกันนำผู้ประสบเหตุขึ้นไปบนฝั่งได้อย่างปลอดภัย

จากการสอบถามทราบว่า ทางวัดหินหมากเป้งได้นำอัฐิของหลวงปู่พิชิต ชิตมาโร ประธานสงฆ์วัดป่ากุงศรีเจริญธรรม อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดหินหมากเป้ง จ.หนองคาย ที่ละสังขารเมื่อที่ 25 ธ.ค. และประชุมเพลิงเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2566 มาทำพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขง ใกล้กับที่ตั้งของวัดหินหมากเป้ง

ส่วนสาเหตุที่เรือจมแบบนี้เบื้องต้นคาดว่า อาจจะลงเรือกันมากเกินไป ประกอบกับเป็นเรือกีบ 2 ลำที่ใช้ไม้พาดกลางในลักษณะแพไม่มั่นคงแข็งแรง เมื่อรับน้ำหนักมากเกินไป ทำให้น้ำเข้าเรือจนเรือล่มดังกล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *