เศรษฐา ยอมรับ ต้องเลื่อนโครงการ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ออกไปจากเดือน พ.ค.

Uncategorized

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2567 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หลังมีข่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะส่งความเห็นมายังรัฐบาล ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานดังกล่าวและเท่าที่ทราบก็ทราบว่าจะมีการส่งมา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีการรายงานส่วนหนึ่งของความเห็น ป.ป.ช. เป็นเรื่องความไม่คุ้มค่าและยังไม่มีการป้องกันการทุจริต นายกฯ อธิบายว่า เรื่องคุ้มค่าไม่คุ้มค่า ตนเชื่อว่าเรามีตัวเลขที่สามารถอธิบายได้ ส่วนเรื่องทุจริตตนมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าไม่มีแน่นอน ถ้าท่านสงสัยว่าทุจริตตรงไหนขอให้บอกมา เพราะตรงนี้ทางรัฐบาลมีหน้าที่อธิบายเพราะเป็นการใช้เทคโนโลยีในการที่จะส่งเงินเข้ากระเป๋าของพี่น้องประชาชน ตนไม่เห็นว่าจะทำทุจริตตรงไหนได้เลย

นายเศรษฐา กล่าวถึงไทม์ไลน์การแจกเงินดิจิตอล ว่า ตามที่นายจุลพันธ์ บอกแล้วว่าอาจจะมีการดีเลย์ออกไป แต่ไม่ทราบว่าจะยังอยู่ในเดือนพฤษพาคมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าของ ป.ป.ช. จะมาถึงเรานานขนาดไหน และมีคำถามมากน้อยขนาดไหนอย่างไร จริง ๆ แล้วเมื่อมีคำถามตนก็อยากจะให้เป็นคำถามเฉพาะเจาะจง เราจะได้ตอบได้อย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามว่า จากความเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ส่งมายังรัฐบาลในเรื่องเงินดิจิทัล จำเป็นหรือไม่ต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนให้เกียรติพรรคร่วมเสมอ ทุกเรื่องต้องคุยกับพรรคร่วม และคุยเมื่อจังหวะเวลาเหมาะสม เมื่อมีข้อมูลและมีคำถามมาเราจะได้อธิบายได้ว่าคำถามที่มาจากหน่วยงานต่าง ๆ คืออะไรบ้าง เมื่อเรารวบรวมคำตอบได้แล้วก็ต้องคุยกับพรรคร่วมว่าเหล่านี้คือคำตอบ พวกท่านพอใจหรือเปล่า เห็นด้วยหรือไม่ อยู่ด้วยกันต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันตลอด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *