เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอก ฮาย อาภาพร โชว์เลขล้วงไห เลขธูป

Uncategorized

เมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา ที่วัดแค ม.1 ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พระครูไพศาลธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดแค จัดพิธีบวงสรวงอัญเชิญพระภรตมุนี พระพิราพ มาประดิษฐานไว้ที่เรือนครู โดยมี ฮาย อาภาพร นครสวรรค์ พร้อมอัมพร แหวนเพชร และ มอสส์ วัฒนา เพชรสุพรรณ ลูกชายไวพจน์ เพชรสุพรรณ ประธาน พร้อมประชาชนมาร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง

สำหรับวัดแค เป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อปรากฏในวรรณคดีเรื่อง ขุนช้างขุนแผน วัดแห่งนี้มีอายุกว่า 520 ปี ถือเป็นอีกหนึ่งวัดของสุพรรณบุรี ที่มีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวและกราบไหว้ขอพรกันอย่างต่อเนื่อง

ภายในวัดประชาชนต่างเดินทางมากราบไหว้ขอพร ขอโชคขอลาภ เทวรูปท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชิกา ขนาดความสูง 5.79 เมตร โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ หรือ หลวงพ่ออิฏฐ์ เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม เจ้าตำราท้าวเวสสุวรรณ อันลือเลื่อง โด่งดังไปทั่วประเทศ

นอกจากนี้ภายในวัดยังมีรูปปั้น “หลวงปู่คงนั่งพญาต่อ” ที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพร โดยส่วนใหญ่จะมาขอให้ประสบความสำเร็จโดยเฉพาะเรื่องโชคลาภ เงินทอง และค้าขายร่ำรวย หากใครเดินลอดใต้ท้องพญาต่อ มีความเชื่อกันว่า จะช่วยต่อโชค ต่อลาภ ต่อเงิน ต่อทอง

สำหรับพิธีบวงสรวงอัญเชิญ พระพิราพ เป็นอสูร มีลักษณะหน้ากางคางออก เรียกว่าหน้าจาวตาล สีม่วงแก่ หรือสีน้ำรัก หรือสีทอง ปากแสยะ ตาจระเข้ เขี้ยวทู่หรือเขี้ยวตัด หัวโล้น สวมกะบังหน้า ตอนทรงเครื่องสวมมงกุฎยอดเดินหน กายสีม่วงแก่ 51 พักตร์ 100 กร มีกายเป็นวงทักขิณาวัฎ พระพิราพ ในคติเดิมเรียกว่าพระไภรวะ เป็นอวตารปางดุร้ายปางหนึ่งของพระศิวะ เมื่อชาวไทยรับดุริยางคศิลป์มาจากประเทศอินเดีย คติการนับถือพระอิศวรนารายณ์ทวยเทพทั้งหลายรวมไปถึงพระไภรวะจึงติดตามมาด้วย แต่เมื่อเข้ามาในไทยแล้วมีการเรียกนามพระองค์เพี้ยนไปจากเดิมเป็นพระพิราพ แล้วนับถือว่าเป็นครูสูงสุดทั้งฝ่ายนาฏศิลป์และดุริยางค์ศิลป์

พระพิราพถือเป็นครูยักษ์ เป็นเทพอสูร และเป็นมหาเทพ (ศิวะอวตาร) แต่เนื่องจากนามของพระองค์คล้ายคลึงกับตัวละครตัวหนึ่งในเรื่องรามเกียรติ์ซึ่งมีลักษณะเป็นยักษ์เช่นกันคือยักษ์วิราธ และนิยมเรียกเพี้ยนเป็นยักษ์พิราพ ทำให้บรมครูสูงสุดกับตัวละครตัวนี้เกิดความสับสนปนเปกัน

ส่วนพระ ภรตมุนี เป็นมหาฤๅษี ผู้แต่งตำราฟ้อนรำ เป็นครูนาฏศิลปะ ผู้รวบรวมท่ารำ (กรณะ) ของพระศิวะ ทั้ง 108 ท่า พระภรตมุนี ผู้รจนาคัมภีร์ นาฏยศาสตร์ เป็นประโยชน์แก่การศึกษา การฟ้อนรำ ในอินเดีย และประเทศต่าง ๆ ในภาคพื้นเอเชียอาคเนย์

นอกจากนี้ภายในพิธีบวงสรวงพระภรตมุนี และพระพิราพ ฮาย อาภาพร นครสวรรค์ พร้อมอัมพร แหวนเพชร และ มอสส์ วัฒนา เพชรสุพรรณ ลูกชายไวพจน์ เพชรสุพรรณ ได้จุดธูป ได้เลข 9 4 1 และล้วงไห ได้เลข 8 5 4 ให้ประชาชนนำไปเสี่ยงโชค

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *