นักร้องคนดัง เงินไหลออกจากบัญชีรัว ๆ จาก 40,000 เหลือ 150 ในชั่วพริบตา คุยกับธนาคารถึงรู้สาเหตุ

Uncategorized

ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ เพราะช่วงนี้ปัญหาเรื่องเงินไหลออกจากบัญชีอย่างปริศนาได้ทยอยออกผ่านหน้าสื่อมาแล้วหลายครั้ง นั่นจึงทำให้ประชาชนเกิดความกังวลเป็นอย่างมากในเคสนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุคมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์เกลื่อนบ้านเมืองแบบนี้ ไม่ว่าใครก็มีโอกาสโดนไม่ว่าจะรอบคบหรือไม่รอบคอบ เป็นคนดังหรือไม่ดังก็ตาม มีโอกาสโดนด้วยกันหมด

อย่างล่าสุด เฟซบุ๊ก Intaradakorn Suraphan ของโอตี่ อินทรดากร สุระภันต์ นักร้องชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์เล่าประสบการณ์ การถูกดูดเงินจากบัญชีรัว ๆ จาก 40,000 บาทเหลือเพียง 150 บาท ระบุว่า ลูกค้าโอนเงินค่าเสื้อมา จะให้สั่งเสื้อให้จำนวน 40,000 บาท แต่โอนมาไม่ถึงชั่วโมง เสียง SMS ในมือถือเด้งรัว

พอไปเช็กดูพบว่า เงินในบัญชีถูกโอนออกไปโดยไม่มีสาเหตุจนเกลี้ยงบัญชี แบบนี้ต้องทำยังไงดี มันมาแบบรวดเร็วและทำอะไรไม่ทันมาก ทั้งที่ก่อนหน้าก็ไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้รับสายใคร เงินทั้งหมดเป็นของลูกค้า ของที่ต้องสั่งก็ยังไม่ได้สั่ง ช่วยด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อชาวโซเชียลเห็นดังนั้นก็ตกใจมาก ไม่คิดว่าจะมีเคสทำนองนี้เกิดขึ้นกับคนดัง ยิ่งดู SMS ยิ่งสลดใจ เงินที่เพิ่งเข้าใหม่ 40,000 บาทเหลือเพียง 150 บาท ซึ่งเงินนั้นถูกหักออกไปครั้งละ 5,000 – 10,000 ในระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ละรายการจะทำห่างกันประมาณ 10 นาที โดยเฉพาะยอดหลังเที่ยงคืนที่เงินออกทุก 2-3 นาทีก็มี ดังนั้นจึงมีคนแนะนำว่า ให้โอตี่ติดต่อธนาคารเร็วที่สุด

หลังจากนั้น ก็เริ่มมีการวิเคราะห์กันว่า เงินไหลออกไปได้อย่างไร ซึ่งก็มีการถามเจ้าตัวว่า ไม่ได้กดลิงก์อะไรไปใช่ไหม ทางโอตี่ยืนยันว่า ไม่ได้กด บางคนก็ตั้งธงเรื่องการรีโมตการโอนเงินจากข้างนอก แต่ก็มีคอมเมนต์สวนมาว่า ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะว่า ระบบธนาคารน่าจะป้องกันการรีโมตเป็นอย่างดี

พร้อมทั้งอธิบายกระบวนการของมิจฉาชีพนั้น โจรจะใช้เครื่องสร้างเซิร์ฟเวอร์ เพื่อใช้เครื่องเหยื่อในการเป็นตัวกลาง โดยไม่ต้องรีโมตหรือใช้แอปฯ ธนาคารเครื่องเหยื่อเลย การป้องกันของธนาคารจึงเปล่าประโยชน์โดยสิ้นเชิง วิธีนี้จะทำให้โอนเงินจากเครื่องโจรได้โดยผ่านระบบล็อกเบอร์โทรธนาคาร คือ สั่งการผ่านเครื่องโจร แต่ส่งสัญญาณต่อไปที่เครื่องเหยื่อก่อนออกเฉย ๆ ถ้าเผลอไปลงแอปฯ โจรเข้า

ต่อมา โอตี่ ได้มีการอัปเดตเพิ่มเติมหลังจากคุยกับธนาคารว่า ประเด็นเงินที่โดนดูดเงินนั้น มันไม่ใช่การดูดเงินออกไปเฉย ๆ เพราะการดูดเงิน คือ การที่เงินหายโดยไม่มีต้นสายปลายเหตุ แต่เคสของเขานั้นเป็นการถูกดูดเงินออกไปยังบัญชีม้าปลายทาง อาจจะด้วยวิธีการอะไรสักอย่าง และตนน่าจะพลาดจากการกดลิงก์ของมิจฉาชีพ ทำให้เงินถูกโอนออกจากบัญชีอย่างง่ายดาย

ทั้งนี้ ระบบธนาคารทุกธนาคาร มีความปลอดภัยสูงอยู่แล้ว เว้นแต่เราพลาดไปกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปฯ ที่ไม่มีความปลอดภัยค้างไว้ในเครื่องแล้วเราไม่รู้ตัว จึงอยากให้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษา สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือ ล้างโทรศัพท์ตั้งค่าโรงงาน แล้วเปิดโหมดล็อกดาวน์

ในขณะเดียวกัน ภรรยาของโอตี่ ก็ยอมรับว่า ตอนที่เงินเด้งออก ไม่ได้ติดตั้งลิงก์หรือดาวน์โหลดอะไร แต่นิสัยส่วนตัวของสามี ชอบเป็นคนดูหนังออนไลน์ในเว็บต่าง ๆ หาข้อมูลทำเสื้อเป็นปกติ อาจจะพลาดไปกดลิงก์มิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว ก็ถือว่าเป็นความผิดพลาดจากฝั่งเราเอง และให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายต่อไป ถ้าได้คืนก็ดีใจ ถ้าไม่ได้คืนก็ตามนั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *