ข่าวเศร้า สว.มณเฑียร บุญตัน ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว

Uncategorized

นที่ 2 มีนาคม 2567 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แจ้งข้อความผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ถึงการจากไปของ นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า แจ้งเพื่อทราบเบื้องต้น ท่านมณเฑียร บุณตัน ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว

สำหรับ นายมณเฑียร เคยเป็นอดีตนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ทำงานช่วยเหลือและผลักดันสิทธิและสวัสดิการที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ อีกทั้งยังเป็นผู้แทนคนพิการคนแรกในประเทศไทยและคนแรกในอาเซียนที่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ วาระปี พ.ศ. 2556-2559

นายมณเฑียร เกิดวันที่ 2 พฤษภาคม 2508 สมรสกับ ยูมิ ชิราอิชิ ชาวญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ. 2540 โดยทั้งสองพบรักกันตั้งแต่สมัยเรียนที่สหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2533 เริ่มรับราชการเป็นอาจารย์ประจำวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นกรรมการและเลขาธิการมูลนิธิของคนตาบอดไทย เป็นผู้ช่วยผู้จัดการโครงการเดซีสากล (Digital Accessible Information System – DAISy) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตหนังสือเสียงแบบดิจิทัล (en)) และเป็นนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2541

ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 นายมณเฑียร ได้รับแต่งตั้งเป็นวุฒิสมาชิกจากการสรรหา โดยปี 2554 ได้รับแต่งตั้งเป็นวุฒิสมาชิกจากการสรรหาอีกครั้ง ส่วนปี 2557 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และปี 2562 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาไทยชุดที่ 12 ในปัจจุบัน

เรียบเรียง มุมข่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *