พายุฤดูร้อน ศาลาวัดถล่มทับชาวบ้าน เสียชีวิต บาดเจ็บหลายราย

Uncategorized

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (29 มี.ค.67) เวลาประมาณ 18.00 น. เกิดพายุฤดูร้อนในเขต ตำบลห้วยข่า อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 100 หลัง ใน 10 หมู่บ้าน และมีศาลาวัดบ้านโป่งยอ ตำบลห้วยข่า ถล่มลงมาทับ ชาวบ้านที่กำลังแห่ “บุญผะเหวด” ประจำปี เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 7 ราย ในจำนวนนี้มี 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส

บริเวณจุดเกิดเหตุ เป็นศาลาการเปรียญวัดโป่งยอ กว้าง 20 เมตร ยาว 48 เมตร ถูกลมพัดทำให้เสาคอนกรีต 42 ต้น หักลงมาได้รับความเสียหายทั้งหลัง ทรัพย์สินในตัวอาคารได้รับความเสียหายทั้งหมด แต่ตัวหลังคาทะลุองค์พระประธาน แทบจะไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

น.ส.อูน ศรีบุพผา อายุ 49 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยนาทีระทึกว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นขณะที่ชาวบ้านกำลังแห่บุญผะเหวดประจำปี มีลมพายุหมุนลูกใหญ่ พัดมาบริเวณวัด ชาวบ้านต่างพากันเข้ามาหลบในศาลาการเปรียญ แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ลมพายุพัดเข้ามาในตัวศาลา ตนจึงได้กอดเสาของศาลาไว้ แต่ลมพายุก็ยกตัวของตนขึ้นจากพื้นประมาณ 1 เมตร แล้วก็หลุดลงมา

จากนั้น เสาที่อยู่ในศาลาก็หักล้มลงมา ทับชาวบ้านกว่า 20 คนที่อยู่ในศาลา เสียชีวิต 1 คน คือนายสวย หาบุตร อายุ 42 ปี บาดเจ็บสาหัส 2 ราย คือ ด.ช.เอกวิทย์ หาบุตร อายุ 9 ปี ลูกชายนายสวย และนายไพบูลย์ ลาชัย ผู้ใหญ่บ้านโป่งยอ ต้องส่งตัวไปรักษาที่ โรงพยาบาลสรรพสิทธิปรสงค์

สอบถาม นายไชยา หาญสมุทร นายก อบต.ห้วยข่า เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประมาณ 30 นาที ขณะที่ชาวบ้านกำลังแห่ บุญผะเหวด ประจำปี จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว บ้านเรือนประชาชนกว่า 100 หลังคาเรือนใน 10 หมู่บ้านพังเสียหาย

แต่ทั้งนี้ยังอยู่ในส่วนของการสำรวจความเสียหายทั้งหมด ส่วนในเรื่องของการช่วยเหลือนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมความเสียหาย และต้องเข้าไปดูระเบียบว่า ความเสียหายแบบไหนจะได้รับการชดเชยอย่างไร แต่เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาในเรื่องการชดเชยเยียวยาผู้ที่ได้่รับผลกระทบจาดพายุดังกล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *