คลังเคาะตัด สิทธิ ผู้มีเงินฝากเกิน 5 แสน ณ 31 มี.ค. 67 อดรับ ดิจิทัลวอลเล็ต

Uncategorized

วันนี้ 8 พฤษภาคม 67 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวหลังการประชุมอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตในวันนี้ว่า เคาะเดดไลน์เกณฑ์สำหรับผู้มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาทแล้ว

โดยผู้มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (หรือแบงก์รัฐ) รวมเกิน 500,000 บาท ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567 จะไม่เข้าเกณฑ์ โดยเงินฝากนี้ รวมถึงเงินฝากกระแสรายวัน เงินฝากออมทรัพย์ เงินฝากประจำ บัตรเงินฝาก ใบรับเงินฝาก ผลิตภัณฑ์เงินฝากชื่ออื่นที่มีลักษณะเดียวกัน

สำหรับเกณฑ์ผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินไม่เกิน 840,000 บาทต่อปีภาษี ที่เข้าข่าย รมช.คลังยืนยันแล้วว่า จะคำนวณจากฐานภาษีปี 2566 ซึ่งหมายถึงวันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2566 ขณะที่เกณฑ์ผู้ได้รับสิทธิที่มีอายุเกิน 16 ปี มีการเปลี่ยนแปลงจากในมติ ครม. คือ ‘ณ เดือนที่มีการลงทะเบียน’ เป็นผู้ที่มีอายุ 16 ปี ณ วันที่ 30 กันยายน 2567

ส่วนประเด็นเรื่องนิยามร้านค้าขนาดเล็ก และรายการสินค้าที่ไม่เข้าร่วมโครงการฯ (Negative List) เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากมติที่ส่งให้คณะรัฐมนตรี คือร้านค้าขนาดเล็กทั้งหมด ไม่รวมซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เกต ส่วนประเภทสินค้าคือ สินค้าทุกประเภทสามารถใช้จ่ายผ่านโครงการฯ ได้ ยกเว้นสินค้าอบายมุข น้ำมัน บริการ และออนไลน์ และสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์จะกำหนดเพิ่มเติม ซึ่งหากหมายความตามนี้ อาจตีความได้ว่าร้านสะดวกซื้อต่างๆ และสินค้านำเข้า (Import Content) รวมไปถึงโทรศัพท์มือถือนำเข้า ยังเข้าร่วมโครงการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *