ส่องเลข ด.ช.โก๊ะ วัดหลวงพ่อเดิม หลังมีคนได้โชคหลายครั้ง

Uncategorized

กลายเป็นภาพฮือฮาอย่างมากบนโลกออนไลน์ หลังโซเชียลมีการแชร์เรื่องราวของรูปปั้นเด็กน้อย ไว้ผมโก๊ะ 2 ข้าง และนั่งพับเพียบมือขวาเชยคาง แววตาและสีหน้าท่าทางยิ้มแย้มแจ่มใส โดยรูปปั้นดังกล่าวตั้งอยู่ที่ วัดหนองโพ หรือ วัดหลวงพ่อเดิม อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าของฉายาเทพเจ้าเมืองสี่แคว

คุณจำเนียร เที่ยงธรรม อายุ 65 ปี ผู้ดูแลใกล้ชิดเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน เล่าที่มาของ ด.ช.โก๊ะ ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านผู้เฒ่าผู้แก่ ของตำบลหนองโพ เล่าสืบต่อกันมาว่า สมัยหลวงพ่อเดิมยังมีชีวิตอยู่ ด.ช.โก๊ะ มาพร้อมกับพ่อแม่ จากภาคอีสานเพื่อมารับจ้างตัดอ้อย หักข้าวโพดในพื้นที่ของบ้านหนองโพ

โดยทุกครั้งที่พ่อแม่ออกไปทำไร่ ด.ช.โก๊ะ ก็จะมาวิ่งเล่นตามประสาเด็กๆ ที่วัด ซึ่งช่วงนั้นก็จะอายุประมาณ 9-10 ขวบ แต่ ด.ช.โก๊ะ จะมีนิสัยที่แปลกอยู่อย่างหนึ่งคือ ชอบเรียนหนังสือ และจะช่วยหลวงพ่อเดิม ทำความสะอาด ภายในวัดหุงข้าวหาอาหาร ช่วยเหลือพระภิกษุภายในวัด จนหลวงพ่อเดิมและพระลูกวัดในสมัยนั้นรักใคร่เอ็นดู แต่เมื่อถึงช่วงที่หลวงพ่อเดิมธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ ด.ช.โก๊ะ ก็ไม่ได้ไปด้วย เพราะต้องอยู่กับพ่อแม่

จนครั้นเมื่อหลวงพ่อเดิมกลับมาจำวัด ถามหา ด.ช.โก๊ะ ก็ไม่มีผู้ใดรู้ถึงการหายตัวไปของ ด.ช.โก๊ะ ทำให้หลายคนออกตามหา แต่ก็ไม่พบ จนเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน เคยฝันถึงเรื่องราวของเด็กผู้ชายไว้ผมโก๊ะ และทราบเรื่องที่มาที่ไปของ ด.ช.โก๊ะ จากชาวบ้าน จึงมีความคิดขึ้นมาว่า อยากมีรูปปั้นของเด็กวัด อยู่ใกล้องค์หลวงพ่อเดิม บนหอฉัน จึงทำการปั้นรูป ด.ช.โก๊ะขึ้น เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการระลึกถึงความซื่อสัตย์ ขยันหมั่นเพียร ของ ด.ช.โก๊ะ

คุณจำเนียร ยังเล่าถึงเรื่องที่แปลกมหัศจรรย์อีกอย่างหนึ่งคือ หลังจากนำรูปปั้นเด็กชายโก๊ะมาไว้บนศาลาหอฉันชาวบ้านในพื้นที่ที่ทราบข่าว ก็จะมากราบไหว้ขอพร และปิดทองรูปปั้นเด็กชายโก๊ะกันเต็มไปหมด และเมื่อประมาณ 7 – 8 ปีที่ผ่านมา มีชาวกรุงเทพฯ มาหาตนที่วัด พร้อมเล่าให้ฟังว่า มีเด็กไว้ผมโก๊ะไปเข้าฝันว่า ตนเองอยากเรียนหนังสือ แต่ตกอยู่ในความมืดตลอด มองไม่เห็นอะไรเลย

ในฝันยังบอกว่าเด็กชายดังกล่าวอยู่ที่วัดหนองโพ ซึ่งชาวกรุงเทพฯ ที่ถูกเข้าฝัน ก็ไม่เคยมาที่วัดแห่งนี้มาก่อน แต่หาข้อมูลวัดจนเจอรูปปั้นบนหอฉัน ปรากฏว่าผู้ที่มาจากกรุงเทพฯ ตกใจถึงกับร้องไห้ ที่เห็นรูปปั้นเพราะเหมือนกับในความฝันไม่มีผิด แต่เมื่อดูที่ใบหน้าของรูปปั้น ชาวบ้านปิดทองไว้เต็มใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณดวงตา จึงขอร้องให้ทางวัดนำทองที่ปิดออกและห้ามให้มีการปิดทองที่ดวงตาอีกต่อไป

หลังจากชาวกรุงเทพฯ กลับไป ก็ได้กลับมาอีกครั้ง พร้อมเครื่องเซ่นไหว้ ขนมนมเนย และของเล่นต่างๆ มากมาย มาไหว้ที่รูปปั้น ด.ช.โก๊ะ เนื่องจากกลับไปแล้วโชคดี ทำมาค้าขายขึ้น พร้อมถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล หลายงวดติดต่อกัน จนเป็นกระแสฮือฮาในโซเชียล โดยเด็กชายโก๊ะที่เป็นศิษย์ของหลวงพ่อเดิม ปัจจุบันอายุคาดว่าน่าจะประมาณ 75 – 80 ปี แล้ว

และการกราบไหว้ขอพรจาก ด.ช.โก๊ะ มีมานานหลายปี แต่ไม่เป็นข่าว ส่วนในวันนี้ ก็มีผู้ที่เข้ามากราบไหว้ขอพรกันเยอะ โดยมีคุณยายที่มา กทม. ได้ทำการเสี่ยงเซียมซี ได้หมายเลข 01 ซึ่งคาดว่าจะนำโชคมาให้ในงวดวันที่ 16 มิ.ย. นี้แน่นอน.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *