เงินดิจิทัล 10,000 บาท จ่อซื้อโทรศัพท์มือถือ-สมาร์ทโฟน ไม่ได้ เผยสาเหตุ

Uncategorized

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ กลับไปทบทวนกลุ่มสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้อีกครั้ง (Negative List) โดยเฉพาะกลุ่มสินค้านำเข้า เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน โดยเร่งให้กลับไปพิจารณา และนำข้อสรุปกลับมาเสนออีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า

นายจุลพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องเข้าใจก่อนว่าเป้าหมายของโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตคือต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ การบริโภค และการผลิตภายในประเทศ ซึ่งรัฐบาลมองว่ากลุ่มสินค้านำเข้า เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน เหล่านี้ เมื่อมีการใช้จ่ายเงินซื้อในรอบแรก เงินจะไหลออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการฯ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสินค้านำเข้าไม่ได้มีแค่สมาร์ทโฟน โทรศัพท์มือถือ เท่านั้นแต่ยังรวมถึงสินค้าอื่นๆ ด้วย อย่างกรณีเครื่องใช้ไฟฟ้าก็มีทั้งที่ผลิตในประเทศไทย และนอกประเทศด้วย ซึ่งจะต้องมาหาวิธีกำหนด การกำกับที่จะสามารถทำให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่าย พร้อมยอมรับว่ากลุ่มสินค้านำเข้านั้น มีความยาก และมีค่อนข้างกว้างมากในการกำกับดูแล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *