อำนวย วีรวรรณ ถึงแก่อนิจกรรม สิริอายุ 90ปี

Uncategorized

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2566ได้รับรายงานว่า นายอำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคนำไทย ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยโรคปอดอักเสบติดเชื้อ เมื่อเวลา 14.30 น.ที่ผ่านมา สิริอายุ 90 ปี

โดยมีกำหนดสวดพระอภิธรรม วันที่ 19-25 เม.ย. ณ ศาลาสิทธิสยามการ (4) วัดธาตุทอง พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร

สำหรับ นายอำนวย วีรวรรณ เกิดวันที่ 1 กรกฎาคม 2475 สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ ปริญญาตรี พาณิชยศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต และปริญญาเอก ด้านการบริหารธุรกิจ ทั้ง 3 ปริญญาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา

จากนั้น รับราชการในกระทรวงการคลัง กระทั่งเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนแรกที่สำเร็จการศึกษาปริญญาเอกในปี 2518 ในงานด้านการเมือง ได้แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี สมัยจอมพลถนอม กิตติขจร

เคยดำรงตำแหน่งการเมืองที่สำคัญ โดยเป็น รมว.คลัง ในรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นอดีตรมว.ต่างประเทศ ในรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา และเป็นรมว.คลัง ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย

เคยก่อตั้งพรรคการเมืองเมื่อปี พ.ศ. 2537 โดยใช้ชื่อว่า พรรคนำไทย ลงสมัครเลือกตั้งได้เป็น ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 จากนั้นได้รับตำแหน่งเป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ต่อมาได้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตการเงินเมื่อปี 2540 ได้ ภายหลังมีการแต่งตั้ง นายทนง พิทยะ เข้ามาเป็นแทน และมีการลดค่าเงินบาทเป็นประวัติศาสตร์วิกฤตการเงินครั้งใหญ่ของประเทศหรือวิกฤตต้มยำกุ้ง กระทั่งพรรคนำไทยได้ยุติการดำเนินงานในปี พ.ศ. 2541

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2562 ศาลประกาศสั่งให้เป็นบุคคลไร้ความสามารถ เนื่องจากประสบอุบัติเหตุหกล้มที่ประเทศเนเธอร์แลนด์

ด้านครอบครัวสมรสกับ คุณหญิงสมรศรี วีรวรรณ เป็นบิดา บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *