สภามีมติรับรอง พิธา เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว

Uncategorized

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

ต่อมาใน เวลา 10.00 น.ประธานรัฐสภา เปิดให้เสนอชื่อผู้ที่จะเป็นนายกฯ โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดต ขอผู้รับรองรับรอง 302 คน ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการโหวตเลือกนายกฯ ว่า มั่นใจในตัวเอง จะพยายามทำให้เต็มที่ให้สมกับความหวังและกำลังใจจากประชาชน ทั้งการแสดงวิสัยทัศน์ และอธิบายถึงความคลางแคลงใจของ ส.ว. คิดว่าจะราบรื่น

สำหรับบุคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ จะเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่ได้รับการเสอนชื่อนายกฯได้อย่างทั่วถึง แต่ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจบุคคล โดยกำหนดเวลาดังนี้ วุฒิสภาใช้เวลา 2 ชั่วโมง ส.ส.ทั้ง 18 พรรค ใช้เวลา 4 ชั่วโมง โดยให้อภิปรายเป็นรายพรรคการเมือง แบ่งเป็น 8 พรรคที่จัดตั้งรัฐบาล 2 ชั่วโมง และกำหนดว่าการอภิปรายควรจะยุติลง ก่อนเวลา 17.00 น. แต่หากไม่มีอะไรมากการอภิปรายก็น่าจะจบก่อนวลา 17.00 น.ส่วนประเด็นอื่นๆ ก็จะพิจารณาไปตามขั้นตอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *