เปิดอายุ เศรษฐา นายกฯคนที่ 30 ของเมืองไทย

Uncategorized

จากกรณีที่ วันที่ 22 ส.ค. 66 ที่ประชุมรัฐสภา มีการประชุมร่วม 2 สภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี โดย นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับเลือกด้วยคะแนน ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน มีชื่อเล่นว่า นิด เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2506 ปัจจุบันอายุ 60 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการเงินจาก Claremont Graduate School สหรัฐอเมริกา เขาเริ่มการทำงานในปี 2529 เป็นผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท P&G ประเทศไทย (จำกัด) ก่อนหันมาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งผลประกอบการในปี 2564 มีรายได้ถึง 29,747.52 ล้านบาท และกำไร 2,017.28 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน เศรษฐา ยังเป็นผู้นำทางความคิดที่ขับเคลื่อนแนวคิดใหม่ๆ ให้กับวงการอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในแวดวงอสังหาฯ (Prop Tech) การผลักดันเรื่องความเท่าเทียมในสังคมและองค์กร จนแสนสิริได้เป็นหนึ่งในองค์กรต้นแบบด้านความเท่าเทียม ไปจนถึงการตั้งเป้าให้แสนสิริเป็นองค์กร Net-zero ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

จากวิสัยทัศน์และประสบการณ์ที่น่าสนใจของเศรษฐา จึงทำให้เขาเป็นที่สนใจของแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ได้หารือกันและมองเห็นว่า เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีของไทยในยามที่ต้องได้รับการฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาจากโควิด-19 และวิกฤติเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ ผ่านประสบการณ์และความสำเร็จจากการบริหารธุรกิจขนาดใหญ่ และมีแนวคิดในเชิงสังคม เข้าใจปัญหาสังคมไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *