สิ้นแล้วครูบาแสงหล้า สิริอายุมงคล ความมหัศจรรย์ ของหลวงปู่ อยู่ที่ คิ้ว

Uncategorized

วันนี้ 8 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักข่าว Tachileik News Agency ซึ่งเป็นสำนักข่าวท้องถิ่นในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ในวันเดียวกันนี้ครูบาแสงหล้า ธัมมสิริ หรือหลวงปู่เจ้าคุณพระรัตนรังษี อายุ 96 ปี 76 พรรษา เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มรณภาพลงแล้ว ณ วัดพระธาตุสายเมือง หลังจากได้อาพาธด้วยอาการชราภาพมาตั้งแต่กลางปี 2565 เป็นต้นมา ทำให้บรรดาพระภิกษุผู้ใหญ่รวมถึงฝ่ายฆารวาสต่างจัดเตรียมสถานที่นำสรีระของครูบาแสงหล้าประกอบพิธีทางศาสนาภายในวัดโดยพร้อมเพียงกัน

ครูบาแสงหล้าได้อาพาธเมื่อเดือน ก.ค.2565 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นพระเกจิชื่อดังอีกรูปได้อาพาธเช่นกัน ทำให้ทางคณะลูกศิษย์ได้นิมนต์ให้พระภิกษุทั้ง 2 รูป เดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ในประเทศไทย ต่อมาครูบาบุญชุ่มได้หายจากอาการอาพาธในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา แต่ครูบาแสงหล้าได้รับการรักษาต่ออีกประมาณ 8 เดือน และเมื่อวันที่ 28 เม.ย.2566 คณะลูกศิษยได้นิมนต์ให้เดินทางกลับวัดพระธาตุสายเมืองกระทั่งมรณภาพดังกล่าว

หลังจากในช่วงที่พักรักษาอาการอาพาธอยู่ที่วัดได้มีบุคคลสำคัญเดินทางไปกราบนมัสการและเยี่ยมดูอาการอย่างต่อเนื่อง เช่น พระพุทธิญาณมุนี (ประเสริฐ ปัญญาวชิโร) เจ้าคณะ จ.เชียงราย ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร หรือแม้แต่ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐเมียนมาพร้อมภริยา ฯลฯ เนื่องจากครูบาแสงหล้าเป็นพระเกจิที่เคารพสักการะของผู้คนทั้งในประเทศเมียนมา ไทย สปป.ลาว และจีนตอนใต้

ทั้งนี้พระรัตนมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.เชียงราย ได้เผยแพร่ภาพและข้อมูลทางเฟซบุ๊กว่า ขอน้อมจิตอธิษฐานในบุญบารมีที่ พระสมเด็จ ครูบาแสงหล้า ธรรมสิริ หรือ พระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ หลวงปู่ พระรัตนรังษี อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา

ครูที่มีความสำคัญที่สอนศิลปวิทยาทางด้านการประสานงานหรืองานเผยแผ่ หรืองานพระธรรมทูตให้คณะสงฆ์ จ.เชียงราย รูปหนึ่ง ตั้งแต่สมัยพระเดชพระคุณ พระธรรมราชานุวัตร เป็นเจ้าคณะ จ.เชียงราย เป็นเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว เป็นเจ้าคณะภาค 6 เวลาหลวงปู่กับหลวงพ่อมีงานธรรมทูต กิจการงานพระพุทธศาสนาจะได้มอบหมายให้พระครูพิพัฒน์รัตนพงศ์ (ปัจจุบัน เจ้าคุณรัตน์ วัดพระแก้ว) ในฐานะเป็นเลขานุการเจ้าคณะ จ.เชียงราย เป็นคณะล่วงหน้า ดำเนินการประสานก่อน โดยให้ใช้วิชาธรรมนิเทศก์ ใช้วิชาพระธรรมทูต ตลอด

หลวงพ่อบอกว่า ความมหัศจรรย์ ของหลวงปู่ อยู่ที่ คิ้ว ว่างั้น

บัดนี้หลวงปู่ได้ถึงแก่มรณะภาพลงแล้ว ในเวลา 00.2.22 น.ของย่ำรุ่งอรุณคุณพิเศษในวันนี้ ด้วยบุญบารมีทั้งหลายที่หลวงปู่ได้บำเพ็ญมา ไม่สามารถกล่าวอ้างได้เพราะมากกว่าที่จะพรรณนา ได้นำดวงวิญญาณหลวงปู่ไปสู่ปรินิพพานด้วยเทอญ ขอทุกท่านได้ตามส่งเวงวิญญาณหลวงปู่สู่นิพพพาน ด้วยเทอญ

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด เชียงราย รายงาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *