นาทีชีวิต! เรือโดยสารสองลำชนกัน ล่มในแม่น้ำดีอาร์ คองโก คาดว่า เสียชีวิตหลายสิบคน

Uncategorized

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ AP News ได้มีการรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุเรือโดยสารสองลำเกิดการชนกัน กลางแม่น้ำทางตะวันตกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ขณะนี้ ยังไม่แน่ชัดว่า มีคนอยู่บนเรือทั้งสองลำเป็นจำนวนเท่าไหร่ แต่คาดว่าเหตุการณ์นี้จะมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน และยังไม่แน่ชัดว่า จะสามารช่วยชีวิตได้กี่คน

โดยชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำ และเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว ได้บันทึกคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นเรือที่มีคนอยู่จำนวนมากกำลังจมลงสู่แม่น้ำ เรือลำหนึ่งค่อย ๆ จมลง ขณะที่มีเรือลำเล็กอีกลำพยายามเข้าไปช่วยเหลือ ส่วนเรืออีกลำที่ชนกันนั้น ได้จมลงไปแล้ว ผู้คนบนเรือกำลังโบกมือขอความช่วยเหลืออยู่ในน้ำ แต่ชาวบ้านที่อยู่ริมฝั่ง ที่ได้แต่มอง ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้

จากรายงานดังกล่าว ยังระบุอีกด้วยว่า เรือทั้งสองลำบรรทุกผู้โดยสาร และสินค้าเป็นจำนวนมาก ไม่รู้ว่าเพราะเหตุใด จึงเกิดการชนกันกลางแม่น้ำ ขณะนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุว่าชนกันได้อย่างไร ซึ่งทำให้เรือทั้งสองลำจมลง จนมีผู้ประสบภัยจำนวนมาก

ทั้งนี้ อุบัติเหตุทางเรือเกิดขึ้นบ่อยครั้งในดีอาร์ คองโก เนื่องจากลูกเรือมักบรรทุกเรือไม้ขนาดเล็กเกินพิกัด แถมแม่น้ำยังเป็นการคมนาคมที่สำคัญอย่างมากในประเทศแอฟริกาตอนกลาง ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานทางถนนที่มีการพัฒนาน้อยที่สุดในโลก การจราจรทางแม่น้ำส่วนใหญ่ดำเนินการโดยผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่เป็นทางการอย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมกราคม 2567 ก็เคยเกิดเรือโดยสารล่มในแม่น้ำคองโกสายเดียวกันนี้ มีผู้เสียชีวิตถึง 50 ราย

ข้อมูล AP News

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *