เปิดประวัติ บุ้ง ทะลุวัง อดอาหารประท้วงจนเสียชีวิต

Uncategorized

เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้า เมื่อ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง วัย 29 ปี ผู้เรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม พ่อเป็นผู้พิพากษา เริ่มต้นชีวิตการเมืองด้วยการเข้าร่วมม็อบ กปปส. จนมาพลิกผันเป็นแกนนำกลุ่มทะลุวัง สู่นักโทษคดี ม.112 ได้เสียชีวิตลงแล้ว ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

ทั้งนี้ บุ้ง ทะลุวัง ถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 67 หลังถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงโทษจำคุก 1 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาล จากนั้น บุ้ง ประกาศอดอาหารและน้ำประท้วง (Dry Hunger Strike) ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 2567 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา

สำหรับประวัติ บุ้ง ทะลุวัง เป็นนักกิจกรรมทางการเมือง วัย 29 ปี ที่คอยสนับสนุนและดูแลการทำกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มทะลุวังอย่างต่อเนื่อง บุ้งเติบโตขึ้นในบ้านนักกฎหมาย มีพ่อเป็นผู้พิพากษาและพี่สาวเป็นทนายความ โดยพี่สาวของบุ้งเคยให้สัมภาษณ์กับ BBC Thai เมื่อปี พ.ศ. 2565 ระบุว่า บุ้งเป็นเด็กเรียนเก่ง ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ทั้งยังเป็นเด็กกิจกรรม

บุ้งเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ที่ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในขณะเดียวกันก็ทำงานเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับบุ้งได้อย่างงาม

เมื่อตอนบุ้งเรียนอยู่ ม.ปลาย เธอเคยเข้าร่วมม็อบ กปปส. เมื่อปี พ.ศ. 2557 แต่แนวคิดทางการเมืองของบุ้งค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป เมื่อได้รู้ว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุล้อมปราบคนเสื้อแดง เป็นเพียงชายไร้บ้านที่ถูกยิง นั่นทำให้ความคิดและมุมมองทางการเมืองของเธอเปลี่ยนไป และนำทางให้บุ้งเข้าสู่การเคลื่อนไหวทางการเมือง

โดยบุ้งถูกดำเนินคดีจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองถึง 3 คดี และ 2 ใน 3 คดีดังกล่าวเป็นคดีตามมาตรา 112 จากการทำโพลสอบถามของกลุ่มทะลุวัง ทำให้บุ้งถูกศาลสั่งถอนประกัน และถูกส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ต่อมาศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว บุ้ง แจึงเริ่มต้นการอดอาหาร โดยยืนยันว่าจะอดอาหารจนกว่าจะได้รับการประกันตัว กระทั่งเสียชีวิต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *