ด่วน ศาลอาญาประทับรับฟ้อง ทักษิณ คดี 112 แล้ว

Uncategorized

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า พนักงานอัยการส่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ฐานความผิดคดีมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยคำสั่งของคสช.ฉบับที่ 41

วันนี้ เวลา 08.56 น.นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้อง นายทักษิณ ต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับรับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 ซึ่งบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้วหากมีผลคืบหน้าทางคดีสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า หลักกฎหมายและแนวทางปฏิบัติ เมื่อในชั้นพนักงานอัยการถ้าผู้ต้องหาไม่ว่าจะเป็นรายใด ถ้าได้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว สัญญาประกันจะมีอยู่ตลอดเวลาจนกว่าศาลจะได้รับตัวต่อพนักงานอัยการเมื่อฟ้องส่งตัว และเมื่อศาลประทับรับฟ้อง ฐานผู้ต้องหาเป็นจำเลยตามกฎหมาย

วันนี้นายประกันได้มารายงานตัวแล้ว และตอนนี้ศาลประทับรับฟ้องและออกหมายเลขดำเป็นการฟ้องส่งตัว และมีการส่งตัวผู้ต้องหา และส่งตัวฟ้องไปที่ศาลอาญาแล้ว

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า มี 2 แนวทางถ้านายทักษิณ มาพบพนักงานอัยการจะนำตัวไปศาล หรือถ้าสะดวกก็ไปรอที่ศาลได้ การทำแบบนี้อยู่ภายใต้เงื่อนไขสำคัญในการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นพนักงานอัยการ ถ้าตราบใดถ้าศาลไม่ได้รับตัว และการประทับรับฟ้อง ถือว่าเขาอยู่ในเงื่อนปล่อยตัวชั่วคราว แต่เงื่อนไขสำคัญคือเวลาที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องศาลต้องมีตัว

คดีม.112 ถูกควบคุมตัวในชั้นสอบสวนหรือชั้นพนักงานอัยการ จึงเป็นการฟ้องส่งตัวไม่ใช้ฟ้องเบิกตัว แต่กรณีของนายทักษิณ เป็นการฟ้องส่งตัว เพราะได้รับการปล่อยตัวมาตั้งแต่ชั้นอัยการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *