#โหวตนายกรอบ2 ประชาชนหลายคนรับไม่ได้ หลังศาลสั่ง พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

Uncategorized

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 พ.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบ กรณีเชื่อได้ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น

14 พ.ค. 2566 ประชาชนชาวไทยได้พากันออกมาเลือกตั้ง เพื่อหา สส. หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เข้ามาจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศ ปรากฏว่าพรรคก้าวไกลชนะอันดับ 1 กวาด สส. ไป 151 ที่นั่ง จาก 14.4 ล้านเสียง พร้อมกับจับมือกับ เพื่อไทย พรรคอับดับ 2 รวมกับพรรคร่วมทั้งหมด 8 พรรค เตรียมจัดตั้งรัฐบาลที่เรียกว่าฝ่ายประชาธิปไตย

นายเสรี สุวรรณภานนท์ เข้าหารือร่วมกับ กกต. พร้อมส่งข้อมูลจากการตั้งคณะทำงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีหุ้น ITV ของนายพิธา ให้แก่ กกต.ใช้ประกอบการพิจารณา

พรรคก้าวไกล ได้ส่งหนังสือด่วนไปยัง สำนักงาน กกต. เพื่อคัดค้านการที่ กกต.จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยกรณีหุ้นสื่อหรือหุ้นไอทีวี ของนายพิธา เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดขั้นตอนตามระเบียบ กกต. ระบุไว้เอง และเห็นว่ามีความเร่งรัดเกินกว่าเหตุ

12 ก.ค. ที่ประชุม กกต. เห็นว่าสมาชิกภาพของนายพิธา มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560 จึงให้ส่งเรื่องไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัย

13 ก.ค. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกคนที่ 30 แต่ได้รับการโหวต 324 เสียงจากทั้งหมด 750 เสียง ทำให้พิธาชวดตำแหน่งนายกฯในครั้งแรก

หลังจากนั้น พิธา ก็ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคอันดับ 1 ไม่ได้ทั้งประธานสภา ไม่ได้ทั้งนายก แถมจะถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้านอีก ทั่วโลกมีไม่กี่ประเทศที่เป็นแบบนี้ ผมได้รับการเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 1

ใจคอจะผลักผมไปเป็นฝ่ายค้านจริง ๆ หรอ ถ้าชนะเลือกตั้ง แล้วจะผลักผมไปเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ผมก็พร้อมทำเพื่อประโยชน์ประชาชน ถ้าจะตัดสิทธิผมให้ไม่ให้เป็น ส.ส. ผมก็พร้อมจะสู้ในฐานะประชาชน

วันที่ 19 ก.ค. 2566 ระหว่างการโหวตนายกรอบที่ 2 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท itv จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมาย พิธายังสามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ได้

เกิด #ศาลรัฐธรรมนูญ #โหวตนายกรอบ2 ติดเทรนด์เร็วมาก ชาวเน็ตเกิดความไม่พอใจต่อศาลรัฐธรรมนูญ พร้อบอกว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ ถูกแต่งตั้งจากยุค คสช. เคยตัดสินคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ คดีหุ้นสื่อของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รวมถึงยุบพรรคอนาคตใหม่ จึงไม่แปลกที่ตัดสินเรื่องของพิธาแบบนี้

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *