อัปเดตล่าสุด เงินดิจิทัล 10,000 บ.โอนเข้าบัญชีธนาคารได้หรือเปล่า

Uncategorized

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการ Digital Wallet หรือเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ว่า เงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเริ่มในปี 2567 เป็นระบบการชำระเงินแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นมา ต้องใช้เวลาทำระบบ ทดสอบระบบความมั่นคง ความปลอดภัย เสถียรภาพ และการจัดสรรงบประมาณ โดยประเมินว่าจะต้องดำเนินการภายในครึ่งปี 2567 เพื่อให้ทันในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับประเด็นที่หลายคนสงสัยว่า เงินดิจิทัล 10,000 บาท นั้นจะมีวิธีใช้อย่างไร โอนเข้าบัญชีธนาคารได้หรือไม่ นายเผ่าภูมิ ระบุไว้ 2 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่มีโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น จากนั้นใส่หมายเลขบัตรประชาชน และเงินดิจิทัลจะขึ้นมาอัตโนมัติ จากนั้นก็นำไปใช้จ่ายได้

ส่วนกลุ่มที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟน ให้ใช้บัตรประชาชนควบคู่กับ QR Code ไปใช้จ่ายได้ ตัวบัตรจะผูกกับบัตรประชาชนของผู้ที่เอามาซื้อ และตัดบัญชี

ที่สำคัญเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะเข้าไปอยู่ในบัญชีดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้เข้าบัญชีออมทรัพย์ของธนาคาร ฉะนั้น ไม่สามารถกดเงินได้เพราะเป็นวงเงินคนละกระเป๋า

นอกจากนี้ นายเผ่าภูมิ การจัดสรรงบประมาณที่จะนำมาดำเนินการดิจิทัลวอลเล็ต หรือเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่ามาจากภาษีที่เพิ่มขึ้น จากขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น, ภาษีที่เกิดจากการหมุนเวียนในโครงการนี้ ทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีนิติบุคคล รวมถึงการจัดสรรงบประมาณ ซึ่งเราศึกษาจากหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้แล้ว และไม่จำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มจากโครงการนี้ แม้จะต้องใช้เงิน 5.6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ตัวระบบเงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือดิจิทัลวอลเล็ต สร้างโดยรัฐบาลไม่เกี่ยวกับเอกชน อาจจะมีการจัดซื้อจัดจ้างหรือให้หน่วยงานภาครัฐเป็นตัวทำ ต้องดูความเหมาะสมถึงความเป็นไปได้ และต้องมีการประสานกันพอสมควร ระบบจะถูกสร้างโดยรัฐบาลไทย เป็นโครงสาร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่ทิ้งไว้ให้กับประเทศ นี่ไม่ใช่เหรียญที่ออกโดยเอกชน เหมือนสิทธิ์การใช้เงิน มองข้างหน้าเหมือนแอปฯ เป๋าตัง มองข้างหลังคือเทคโนโลยีที่ทำผ่านระบบบล็อกเชน ไม่ใช่คริปโตหรือบิตคอยน์ คุณสมบัติผู้มีสิทธิรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท

คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป มีบัตรประชาชน เลข 13 หลัก กลุ่มผู้พิการ คนชรา ที่มีสวัสดิการอื่นๆก็จะได้รับเต็มจำนวนโดยไม่หัก ประชาชนที่มีสิทธิ์รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่ต้องดำเนินการใดๆ จำนวนคนที่จะได้รับทั้งหมด ขั้นต่ำประมาณ 50 ล้านคน ไม่ต้องลงทะเบียนผ่านแอปฯ รอเงินเข้าบัญชีโดยอัตโนมัติ

ช่องทางการรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท

โอนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้ประชาชนโดยตรงผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากระบบใหม่จะเชื่อมต่อกับบัตรประชาชน ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนหรือแอป ก็สามารถใช้เงินได้ด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก

การใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

ใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศ เพื่อประโยชน์สูงสุด

ใช้ซื้ออาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค หรือเครื่องมือทำกินใดก็ได้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และท้องถิ่นทั่วประเทศ

ไม่สามารถซื้ออบายมุข โดยเฉพาะยาเสพติด การพนัน สินค้าออนไลน์ รวมถึงไม่สามารถนำไปใช้หนี้ได้

ระยะเวลาการใช้งาน 6 เดือน เป็นมาตรการเพื่อปั๊มหัวใจกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ให้เดินต่อได้

วิธีใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะมีแอปฯ ที่ผูกกับบัตรประชาชนให้โหลด หรือใช้บัตรประชาชนคู่กับ QR Code ส่วนตัวที่จะออกให้โดยหน่วยงานรัฐ

ถ้าไม่มีโทรศัพท์มือถือให้ใช้บัตรประชาชนคู่กับ QR Code ส่วนตัวโดยจะมีการผูกในระบบอยู่แล้วโดยประชาชนไม่ต้องดำเนินการใด

เงินดิจิทัล 10,000 บาท แลกเป็นเงินสดได้หรือเปล่า

แลกเป็นเงินสดได้ โดยพ่อค้าแม่ขาย ที่จดทะเบียนการค้า สามารถขึ้นเงินสดได้ไม่ต้องกังวล

เงินดิจิทัล 10,000 บาท ซื้อของออนไลน์ได้หรือไม่

ไม่สามารถใช้ซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้

เริ่มแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้วันไหน?

คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการเงินดิจิทัลได้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *