2 นักการเมืองชื่อดัง ประกาศโบกมือลา พรรคการเมือง

Uncategorized

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. มีรายงานว่า นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตสส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า คิดหนักมา 2 วัน แม้ยังยึดมั่นในอุดมการณ์แต่ในวันที่จิตวิญญาณประชาธิปัตย์มิอาจเปล่งประกาย หลังหารือทีมงานที่สู้ร่วมกันมากว่า 28 ปี จึงตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยรักและผูกพัน

นายสาทิตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ว่า สืบเนื่องจากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรคฯ ระหว่างการประชุมใหญ่วิสามัญเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเปิดมิติใหม่คือลาออก แต่ไม่ไปอยู่ที่ไหนหรือสังกัดพรรคการเมืองใด โดยให้เหตุผลว่าหากอยู่ ก็จะเป็นที่หวาดระแวงของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ซึ่งตนมองเหตุผลคือต้องการเปิดพื้นที่หรือเปิดทางให้กก.บห.ชุดนี้ทำงานโดยไม่ต้องหวาดระแวงในตัวเอง ส่วนการตัดสินใจของตนเกิดขึ้นหลังจากที่เห็นกระบวนการตั้งกก.บห.แล้วมองว่ามันไปอย่างนี้ไม่ได้ เพราะการเลือกตั้งในครั้งนี้แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา คือไม่ได้มีตัวแทนจากทุกกลุ่มที่เข้ามาจนกลายเป็นระบบพรรคพวก

มันไม่ใช่จิตวิญญาณของพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยเป็น หรือที่พวกเรารู้จักมาตลอด ผมจึงต้องลาออกมาก่อนเพื่อแสดงให้รู้ว่าเราต้องการจิตวิญญาณของพรรคฯที่แท้จริง และชี้ให้เห็นว่าจิตวิญญาณแบบนี้มันไม่ได้ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจไปไหนหรือทำอะไร เพียงแต่เราออกมาเพื่อจะถอยมาตั้งหลัก และดูเหตุการณ์ว่าพรรคจะดำเนินการไปอย่างไรต่อไป นายสาทิตย์ กล่าว

เมื่อถามกรณีที่นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรค ระบุว่าหากรักพรรคจริง ต้องอยู่พรรคต่อ เพื่อช่วยกันฟื้นฟูพรรค นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขอย้อนถามกลับว่าหากรักพรรคจริง มันต้องไม่ทำแบบนี้มาตั้งแต่ต้น และจะเห็นได้ว่าคนที่ลาออกไปหลายคนใน 2-3 วันนี้ เป็นลูกหม้อของพรรคที่อยู่มายาวนานทั้งนั้น สำหรับตนมาอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่เป็นยุวประชาธิปัตย์ ตอนเรียนมหาวิทยาลัย และเป็นกรรมการบริหารพรรคฯ สาขาตรัง ตั้งแต่อายุครบเกณฑ์ และมาลงสมัครสส.ตั้งแต่ปี 2538 ได้เป็นสส.ยาวนานตลอดมาถึงการเลือกตั้งครั้งที่แล้วทั้งหมด 7 สมัยร่วม 28 ปี หากนับรวมๆแล้วตนอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์มาถึง 40 กว่า ปี ซึ่งตนเชื่อว่าจะอีกหลายคนที่จะทยอยลามีตามมาอีกจำนวนมาก

ผมขอฝากถึงคนที่อยู่กับพรรคต่อไปว่าต้องตั้งคำถามให้หนักว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มันเกิดจากอะไร ขออย่าไปโทษคนอื่นว่าเขาไม่รักพรรคหรือไม่ห่วงพรรค ไม่ยอมไม่เข้ามาช่วยกันฟื้นฟู มันต้องมองให้พ้นตัวเองออกไปว่าทำไมคนที่เขาอยู่กับพรรคมายาวนาน จึงพร้อมใจกันคิดแบบนี้ หากจะมองในมุมของตัวเองเท่านั้น หรือมองไม่ผ่านจุดนี้ได้ ก็ยากที่จะฟื้นฟูพรรคขึ้นมาใหม่อีกครั้ง นายสาทิตย์ กล่าว

นอกจากนี้ น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ อดีตสส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพและคลิปวิดีโอ พร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า สจฺจํ เว อมตา วาจา ขอบพระคุณท่านหัวหน้าอภิสิทธิ์ ที่เป็นแบบอย่างนักการเมืองที่ดีมาโดยตลอด ยังคงรัก ศรัทธา และเป็นกำลังใจให้ท่านหัวหน้าตลอดไป 25 ปีกับชีวิตนักการเมืองที่ไม่เคยเปลี่ยนพรรค พูดได้เต็มปากว่า เลือดฟ้ามันข้น กรีดมายังไงก็ฟ้าแน่นอน ตุ๋ยยังคงรักพรรคไม่เสื่อมคลาย แม้วันนี้ต้องตัดสินใจที่ฝืนความรู้สึก ด้วยการลาออกจากสมาชิกพรรคที่รักที่สุด แต่จะไม่ไปไหน ยังคงอยู่ตรงนี้ เฝ้ามองด้วยความหวังดีและห่วงใยตลอดไปค่ะ #ประชาธิปัตย์ #DemocratParty

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *