ศาลสั่งจำคุก พระพุทธเจ้าน้อย ที่เคยโด่งดัง

Uncategorized

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลเขตซาร์ลาฮี ของประเทศเนปาล มีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ที่ 1 ก.ค. 2567 ให้จำคุกนาย ราม พหาทุร พามชาน หรือที่รู้จักกันด้วยฉายา ‘พระพุทธเจ้าน้อย’ (Buddha Boy) เป็นเวลา 10 ปี จากความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็ก และสั่งให้จ่ายเงินชดเชยจำนวน 3,750 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 138,000 บาท) แก่ผู้เสียหายด้วย

นายราม วัย 33 ปี ถูกตำรวจเนปาลจับกุมตัวเมื่อ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงคนหนึ่ง และต้องสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของผู้ศรัทธาของเขาอย่างน้อย 4 คน ก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสินในวันที่ 26 มิ.ย. ว่าเขามีความผิดจริงในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ

หลังศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ นายทิลิป กุมาร จา ทนายความของนายราม ก็ยืนยันกับสื่อว่า ลูกความของเขาจะยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำตัดสินของศาล

ทั้งนี้ นายราม หรือที่เรียกกันในภายหลังว่า ลามะปัลเดน ดอร์เจ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเมื่อเกือบ 20 ปี หลังจากเขาซึ่งตอนนั้นมีอายุเพียง 14 ปี ตัดสินใจเขาไปนั่งสมาธิใต้ต้นโพธิ์ในป่า ก่อนจะมีข่าวลือว่า ดอร์เจนั่งสมาธิติดต่อกันนานถึง 10 เดือนโดยที่ไม่ลุกไปไหน, ไม่ทานอะไร และไม่นอนเลย

ข่าวลือดังกล่าวทำให้คนจำนวนมากเกิดความศรัทธาในตัวลามะดอร์เจ ถึงขั้นเชื่อกันว่าเขาคือพระพุทธเจ้าที่กลับชาติมาเกิดใหม่ ดึงดูดให้ผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันเพื่อชมปาฏิหาริย์ของเขาขณะนั่งสมาธิในป่า โดยในช่วงพีกที่สุด มีผู้ศรัทธามารวมตัวกันจำนวนหลายหมื่นคน

อย่างไรก็ตาม มีความพยายามมากมายเพื่อพิสูจน์ว่าลามะหนุ่มนั่งสมาธิโดยไม่ทานอะไรเลยจริงหรือไม่ และมีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอขณะที่เขาทหารอาหาร และนอนหลับระหว่างการทำสมาธิในป่าเอาไว้ได้

เรื่องข้อกล่าวหาเรื่องความประพฤติมิชอบของนายรามก็เกิดขึ้นมานานกว่าทศวรรษแล้ว ในปี 2553 ลามะหนุ่มถูกแจ้งความข้อหาทำร้ายร่างกายหลายสิบคดี โดยนายรามบอกในตอนั้นว่า เขาทำร้ายผู้ศรัทธาเพราะว่าพวกเขามารบกวนการทำสมาธิของเขา

นอกจากนั้นยังมีข่าวว่า ดอร์เจล่วงละเมิดทางเพศแม่ชีอายุน้อย และบางครั้งก็มีข่าวการหายตัวของสมาชิกของสาวกจนเกิดความสงสัยว่าสาวกเหล่านี้อาจเข้าไปรู้ความลับในพฤติกรรมของดอร์เจหลายอย่างจึงต้องมีการกำจัดหรือไม่

หลังจากหลบหนีมาหลายปี ในที่สุดลามะหนุ่มถูกจับกุมตัวเมื่อ 9 ม.ค. 2567 ที่อาศรมในเมืองซาร์ลาฮี พร้อมกับยึดเงินสดธนบัตรเนปาลที่มีมูลค่า 2.27 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ (7.9 ล้านบาท) และเงินสกุลต่างประเทศ 2.3 หมื่นดอลลาร์ (8 แสนบาท) ได้ด้วย ปิดตำนานชายผู้ถูกขนานนามว่า พระพุทธเจ้าน้อย รายนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *