เปิด 10 อันดับ มหาเศรษฐีไทย 2024 ผิดคาดคนนี้ผงาดนั่งแท่นอันดับ 1 แซง เจ้าสัวซีพี

Uncategorized

เมื่อไม่นานมานี้ นิตยสาร Forbes ชื่อดัง ได้เปิดเผย 10 อันดับมหาเศรษฐีไทย 2024 โดยมีรายละเอียดังนี้

อันดับที่ 10 ประยุทธ มหากิจศิริ

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 2.15 พันล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยราว 7.91 หมื่นล้านบาท)

แหล่งความมั่งคั่ง: อาหารและเครื่องดื่ม

ประยุทธ มหากิจศิริ ได้ร่วมทุนกับเนสท์เล่มายาวนานในโปรดักต์อย่างเนสกาแฟ ขณะที่เมล็ดกาแฟที่ใช้ในกาแฟสำเร็จรูปของ Quality Coffee ล้วนมาจากผู้ปลูกกาแฟในท้องถิ่น นอกจากนี้เขายังมีความสนใจในธุรกิจเหล็ก ทองแดง การขนส่ง การขุดเจาะนอกชายฝั่ง และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

เฉลิมชัย ลูกชายของเขา สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบอสตัน เป็นซีอีโอของบริษัท PM Group ขณะที่ลูกสาว อุษณา เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ PM Group และเป็นผู้ก่อตั้ง Coffee Gallery ซึ่งเป็นเครือร้านกาแฟ

อันดับที่ 9. ครอบครัวโอสถานุเคราะห์

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 2.2 พันล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยราว 8.10 หมื่นล้านบาท)

แหล่งความมั่งคั่ง: อาหารและเครื่องดื่ม

ครอบครัวโอสถานุเคราะห์เป็นเจ้าของธุรกิจโอสถสภาที่มีอายุยาวนานถึง 133 ปี ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่เก่าแก่ที่สุดของไทยและยังเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง M-150 ซึ่งเป็นที่ยอดนิยม

ความมั่งคั่งของครอบครัวได้รับแรงหนุนจากการเสนอขายหุ้น IPO ของโอสถสภาเมื่อเดือนตุลาคม 2018 โดยครองสัดส่วนตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังประมาณ 46% ของประเทศไทย

เพชร โอสถานุเคราะห์ ซึ่งเคยบริหารบริษัทและเป็นหลานชายของผู้ก่อตั้ง ได้ถึงแก่กรรมเมื่อเดือนสิงหาคม 2023 สิริอายุได้ 69 ปี

8. วานิช ไชยวรรณ

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 3.3 พันล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยราว 1.21 แสนล้านบาท)

แหล่งความมั่งคั่ง: การเงินและการลงทุน

วานิช ไชยวรรณ จากอดีตผู้ค้าข้าวผู้นั่งแท่นเป็นประธานกิตติมศักดิ์ของบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือเป็นบริษัทประกันรายใหญ่อันดับสองของประเทศไทย

ปัจจุบันบริษัทนี้บริหารงานโดยลูกชายของเขา ได้แก่ ไชย ซึ่งเป็นประธานกรรมการและซีอีโอของบริษัท ขณะที่วรางค์ ลูกสาวของวานิช และลูกชาย วินยู เป็นรองซีอีโอและนั่งในคณะกรรมการ

ทั้งนี้ เมจิ ยาสุดะ บริษัทประกันชีวิตของญี่ปุ่น ได้เข้าถือหุ้น 17% โดยในเดือนกรกฎาคมปี 2022 บริษัทสามารถระดมทุนได้ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ วานิชและครอบครัวยังถือหุ้นใหญ่ในธนาคารไทยเครดิต ซึ่งจดทะเบียนในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา

7. อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา และครอบครัว

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 3.6 พันล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยราว 1.32 แสนล้านบาท)

แหล่งความมั่งคั่ง: แฟชั่น & ค้าปลีก

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา เป็นบุตรชายของวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของธุรกิจ King Power ร้านค้าปลอดภาษีที่ตั้งอยู่ในสนามบินชั้นนำในประเทศไทย โดยวิชัยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในเดือนตุลาคมปี 2018

ปัจจุบัน อัยยวัฒน์ ดำรงตำแหน่งซีอีโอและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ของคิง เพาเวอร์ พร้อมแบ่งปันความมั่งคั่งและถือครองมูลค่าทรัพย์สินร่วมกับแม่ของเขา (ซึ่งเป็นประธานกลุ่มบริษัท) และพี่น้องอีกสามคน

นอกเหนือจากนี้ อัยยวัฒน์ยังเป็นประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ สโมสรฟุตบอลอังกฤษที่ครอบครัวของเขาได้เข้าซื้อและถือครองกิจการ รวมทั้งยังเป็นเจ้าของพื้นที่ส่วนใหญ่ของตึกมหานคร ซึ่งถือได้ว่าเป็นตึกระฟ้าที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

6. ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 3.8 พันล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยราว 1.39 แสนล้านบาท)

แหล่งความมั่งคั่ง: ธุรกิจแพทย์

อดีตศัลยแพทย์ ประเสริฐ ปราสาททองโอสถ ผู้ร่วมก่อตั้งกรุงเทพดุสิตเวชการ หรือที่รู้จักกันดีในนามของเครือโรงพยาบาลเอกชน BDMS ถือเป็นผู้ให้บริการโรงพยาบาลเอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515

ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจของ BDMS มีศูนย์ดูแลสุขภาพสุดหรูมูลค่า 370 ล้านเหรียญในกรุงเทพฯ ซึ่งรวมถึงรีสอร์ทเพื่อสุขภาพ Movenpick จำนวน 211 ห้อง

โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา กรุงเทพดุสิตได้เปิดโรงพยาบาลโรคมะเร็งในกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีโรงพยาบาลมากกว่า 50 แห่งนอกจากนี้ ประเสริฐ ยังเป็นเจ้าของธุรกิจสายการบินระดับภูมิภาคอย่างบางกอกแอร์เวย์ส ที่เข้าจดทะเบียนในปี 2557

5. สารัชถ์ รัตนาวะดี

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 9.2 พันล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยราว 3.38 แสนล้านบาท)

แหล่งความมั่งคั่ง: พลังงาน

สารัชถ์ รัตนาวะดี ดำรงตำแหน่งซีอีโอของกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยเมื่อพิจารณาจากกำลังการผลิตติดตั้ง

เขานำบริษัทเข้าสู่มหาชนในปี 2017 โดยระดมทุนได้มากกว่า 700 ล้านเหรียญ ซึ่งถือเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบทศวรรษ

ในปี 2021 สารัชถ์ได้เข้าถือหุ้นใน InTouch Holdings ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมและหน่วยไร้สาย Advanced Info Service (AIS) ทั้งนี้ การร่วมทุนระหว่างกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี กับ Singtel และ AIS เพื่อจัดตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในปี 2025

นอกจากโทรคมนาคมแล้ว สารัชถ์ยังให้ความสนใจในคริปโทเคอร์เรนซี่อีกด้วย โดยในเดือนมกราคม 2024 Gulf Energy ได้ร่วมทุนกับ Binance เปิดตัวกระดานแลกเปลี่ยนคริปโทฯ ในประเทศไทย

4. ครอบครัวจิราธิวัฒน์

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 9.9 พันล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยราว 3.64 แสนล้านบาท)

แหล่งความมั่งคั่ง: แฟชั่นและค้าปลีก

ครอบครัวจิราธิวัฒน์ เจ้าของกลุ่มเซ็นทรัล (ในภาพคือ สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์) เป็นผู้พัฒนาห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศในแง่ของพื้นที่เช่าสุทธิ

ในปี 2020 ครอบครัวนี้ได้จดทะเบียนบริษัทค้าปลีกเอกชนชื่อ Central Retail ซึ่งระดมทุนได้ 2.5 พันล้านเหรียญในการเสนอขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

ในเดือนพฤศจิกายน 2023 กลุ่มเซ็นทรัลยังได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในห้างสรรพสินค้า Selfridges ในลอนดอน และกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อีกด้วย นอกจากนี้ในเดือนเมษายน 2024 กลุ่มเซ็นทรัลได้ซื้ออาคารห้างสรรพสินค้า KaDeWe อันโดดเด่นจากบริษัท Signa ในออสเตรียที่ล้มละลาย ในมูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญ

3. เจริญ สิริวัฒนภักดี

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.0 หมื่นล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยราว 3.68 แสนล้านบาท)

แหล่งความมั่งคั่ง: อาหารและเครื่องดื่ม

จากลูกชายของพ่อค้าริมถนนในกรุงเทพ ‘เจริญ สิริวัฒนภักดี’ ได้กลายเป็นผู้กุมบังเหียนไทยเบฟเวอเรจ มหาเศรษฐีไทย 2024 ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเมื่อพิจารณาจากรายได้ ซึ่งมีโปรดักต์ที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างคือเบียร์ช้าง

ทรัพย์สินขนาดใหญ่อื่นๆ ได้แก่ เครื่องดื่มและอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ Fraser & Neave นอกจากนี้ยังมีอาณาจักรค้าปลีก ได้แก่ เครือไฮเปอร์มาร์เก็ต บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ซึ่งเข้าซื้อกิจการในปี 2016 ด้วยมูลค่ามากกว่า 6 พันล้านเหรียญ

นอกจากนี้ยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์อย่าง AWC ที่จดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนเมื่อตุลาคม 2019 ซึ่งเจริญยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดย AWC นั้นมีโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยวมากมาย เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ และพัทยา เป็นต้น

โปรเจ็กต์อสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่คือโครงการมิกซ์ยูสใจกลางกรุงเทพฯ อย่าง One Bangkok มูลค่ากว่า 3.5 พันล้านเหรียญ โดยโครงการนี้ดูแลโดย ‘ปณต’ บุตรชายของเขา

2. เจียรวนนท์

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ : 2.9 หมื่นล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยราว 1.06 ล้านล้านบาท)

แหล่งความมั่งคั่ง: อาหารและเครื่องดื่ม

มหาเศรษฐีไทย 2024 พี่น้องเจียรวนนท์ ประกอบไปด้วยสามพี่น้อง รวมถึงครอบครัวของมนตรี เจียรวนนท์ บุตรชายคนที่ 2 ของท่านเจี่ย เอ็กชอ ผู้ก่อตั้งเจียไต๋ ต้นกำเนิดธุรกิจของเครือซีพี ที่เริ่มจากการเปิดร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ที่นำเข้าจากจีนให้เกษตรกรไทยในปี 1921

สำหรับ ‘ธนินท์ เจียรวนนท์’ (ในภาพ) เป็นประธานและซีอีโอของซีพีมาเป็นเวลา 48 ปี จนกระทั่งเขาก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2017 แต่ยังคงเป็นประธานอาวุโส โดยมี สุภกิต และศุภชัย ลูกชายของเจ้าสัวธนินท์ เป็นประธานและซีอีโอของซีพี ตามลำดับ

ภาพรวมธุรกิจที่สำคัญคือในปี 2023 ธุรกิจโทรคมนาคมของเครืออย่าง True ได้ควบรวมกิจการเสร็จสิ้นกับค่ายคู่แข่งอย่าง DTAC

1. เฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัว

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ : 3.6 หมื่นล้านเหรียญ (คิดเป็นเงินไทยราว 1.32 ล้านล้านบาท)

แหล่งความมั่งคั่ง : อาหารและเครื่องดื่ม

เฉลิม อยู่วิทยา มหาเศรษฐีไทย 2024 เจ้าของร่วม Red Bull เครื่องดื่มชูกำลังอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งขายได้มากกว่า 1.2 หมื่นล้านกระป๋องทั่วโลกในปี 2023 โดยครอบครัวอยู่วิทยาถือหุ้นอยู่ 51% ซึ่งในจำนวนนี้มีหุ้นจำนวนเล็กน้อยที่เป็นของเฉลิม ลูกชายคนโตของผู้ร่วมก่อตั้งกระทิงแดงผู้ล่วงลับไปแล้วอย่าง ‘เฉลียว อยู่วิทยา’

ในปี 2020 Red Bull Thailand ชนะการต่อสู้เครื่องหมายการค้าซึ่งเกี่ยวข้องกับ Red Bull ในประเทศจีนมาหลายปีแล้ว

ขณะที่มหาเศรษฐีชาวออสเตรีย Dietrich Mateschitz ผู้ซึ่งร่วมกับพ่อของเฉลิมเป็นผู้สร้างสรรค์ Red Bull เครื่องดื่มอันเป็นเอกลักษณ์นี้ เสียชีวิตในเดือนตุลาคม 2022 ขณะอายุ 78 ปี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *